Gửi các bạn sinh viên: Đừng lười!

Hôm qua, tôi nhận được mấy câu hỏi và xin lời khuyên của mấy bạn trẻ mới ra trường đang đi tìm việc làm. Nói chuyện được vài câu, tôi nhận thấy các bạn không có mấy sự chuẩn bị, nếu không nói là hầu hết không chuẩn bị gì cho hành trình tìm việc của mình. Các bạn này cũng không biết đến chương trình Beta Days, không biết Trải nghiệm Doanh nghiệp, không biết Road Map 60 ngày mới đi làm như thế nào. Chỉ có 300.000 đồng, bằng đúng bữa lẩu băng chuyền thôi là các bạn có hầu hết những lời khuyên, những gì cần biết, vậy mà vẫn không biết, không tìm hiểu, không tham gia... Ở đây tôi viết tóm tắt vài ý:

1/ Xin việc làm, tìm việc làm không phải là việc mà chờ đến khi tốt nghiệp mới làm, mới bắt tay soạn CV, thư & tìm xem ở đâu nhận mình. Hành trình tìm việc cần bắt đầu trước đó 6-12 tháng, thậm chí hơn thế:

_ Xác định ngành, nghề, lĩnh vực mình muốn làm: BĐS, bán lẻ, xuất bản, ngân hàng, báo chí hay loại hình gì..

_ Chọn 1-2 công ty tìm cách xin vào thực tập ở đó từ năm 3, năm 4 phù hợp với định hướng. Công ty này chưa cần to, chưa cần đúng là công ty mình muốn xin sau này, nhưng gần giống thế, dễ xin vào.

_ Giống như chúng tôi đang tổ chức Beta Days vậy. Nếu muốn làm ở ngân hàng, ngân hàng nào cũng được, thì có thể tham gia trải nghiệm ở TP Bank, nếu muốn học về bán lẻ, về marketing, có thể tham gia VeeGroup, muốn xin chân biên tập báo chí, xuất bản sách.. thì xin thực tập/trải nghiệm ở Alpha Books..

2/ Nhiều bạn viết CV & thư xin việc còn ngớ ngẩn

_ Tôi xem vài CV & thư xin việc, thấy thật sự... chán chả muốn đọc. Lười và cẩu thả không thể là những phẩm chất đưa ta đến với công việc mong muốn.

_ Rõ ràng có thời gian thực tập ở cty A, cty B, mà chỉ ghi thực tập thì chẳng hiệu quả & có ích gì. Cần ghi: Thực tập 3-6 tháng ở Alpha Books (ví dụ thế); tham gia biên tập cuốn sách rất nổi tiếng (liệt kê ra, ví dụ cuốn Kỹ năng bán hàng hay cuốn Dịch vụ Khách sạn, ví dụ thế..); tham gia chiến dịch truyền thông cho Ngày sách Việt Nam, tham gia các chương trình bán hàng tại trường ABC, tham dự buổi nói chuyện về kỹ năng của các doanh nhân C, D, E... tức là phải viết cụ thể ra chứ chỉ viết nhõn 1 câu thì không ai biết là học được gì, tham gia được gì.

Oài, lớp trải nghiệm khá vắng, quyền lợi nhiều, lợi ích lớn, mà sinh viên vẫn lười...

Làm sao có thể tư vấn được cho từng đứa trẻ được đây? Đi học đi, tham gia lớp trải nghiệm đi, nếu không muốn ngồi nhà quá lâu.

from fb Nguyễn Cảnh Bình,


2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc