Thiền Sư Thích Nhất Hạnh được tạc tượng tại Mỹ
Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, một trong những tu sĩ nổi tiếng nhất thế giới, tác giả bài thơ ‘Bông hồng cài áo’, nằm trong số 25 vị Quán quân về Nhân bản được thành phố Oakland thuộc tiểu bang California của Hoa Kỳ, tạc tượng.
Photo: waymarking |
Công trình điêu khắc vinh danh các nhân vật hy sinh vì nhân loại, những người dấn thân tranh đấu cho nhân quyền trên thế giới, vừa được khánh thành đầu tháng này, tại phía Tây, Khu tưởng niệm Henry J. Kaiser, ngay trung tâm thành phố Oakland.
Photo: thepioneeronline |
Cùng với tượng Thiền sư Thích Nhất Hạnh là tượng của các nhân vật nổi tiếng, trong đó có cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln, người mở đường chấm dứt chế độ nô lệ; Thánh Gandhi, nhà tranh đấu nổi tiếng của Ấn Độ; Mẹ Teresa, một nữ tu Thiên Chúa Giáo La Mã đã cống hiến cả cuộc đời vì người nghèo; và cựu Tổng thống Nam Phi, Nelson Mandela, một nhà hoạt động chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh, sinh năm 1926, được vinh danh là người cổ xúy cho giải pháp hòa bình trong cuộc chiến Việt Nam.Trước khi Hoa Kỳ bắt đầu cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq, ông đã kêu gọi Quốc hội Mỹ sử dụng đường lối đối thoại thay cho võ khí.
Qua các tác phẩm và những bài thuyết giảng của mình, ông cổ võ thay đổi xã hội bằng đường hướng bất bạo động, hòa bình, và hòa giải.
Tags: travel
Nam Mô A Di Đà Phật
[img]https://fbcdn-sphotos-h-a.akamaihd.net/hphotos-ak-frc3/1424304_585774608156189_257875926_n.jpg[/img]
Ông cho rằng đời sống của con người giống như cây nến đang cháy. Nó tỏa ánh sáng và nhiệt lượng, thắp sáng cho mọi người cũng như thắp sáng cho chính nó. Con người ta cũng vậy, những gì họ nghĩ, họ nói, họ làm sẽ để lại ảnh hưởng ở hiện tại và ngay cả khi họ đã qua đời. Nó sẽ tiếp tục ảnh hưởng lên con cháu, bạn bè, xã hội của họ.
Điều ông giảng đang xảy ra với ông. Những lựa chọn của ông trong Chiến tranh Việt Nam và khi ông được phép trở về nước đang bị một số người chỉ trích dữ dội.
Những người lên án Thích Nhất Hạnh cho rằng công chúng không nên quá ngợi ca ông. Theo họ, ông đã gián tiếp gây đau khổ cho nhân dân miền Nam khi thể hiện quan điểm thân cộng sản, chống chiến tranh. Sau năm 1975, trước tình hình nhân quyền bi đát dưới chế độ cộng sản, ông hầu như không lên tiếng phản đối.
Nói như thiền sư Thích Nhất Hạnh, những điều mà bạn đã trải qua sẽ còn ảnh hưởng đến con cái của bạn, và nó sẽ còn tiếp nối qua những thế hệ sau nữa.
Đây không chỉ là câu chuyện của riêng Việt Nam. Những mất mát của người dân khắp nơi qua các cuộc chiến tranh, trong thời kỳ Đức Quốc Xã hay thời kỳ cộng sản ở châu Âu cũng gây ra sự chia rẽ đáng kể. Chỉ khi nó được kể lại một cách công bằng và không ngừng nghỉ, những nỗi đau đó mới được hàn gắn phần nào.
Người miền Bắc có thể đến tham quan những nhà tù cách mạng, những chuồng cọp, những cảnh tra tấn ông cha của họ, những khu vực thảm sát do quân nhân Việt Nam Cộng hòa gây ra. Nhưng người miền Nam phải tìm đến đâu để hiểu về những trại cải tạo, những trận đấu tố diễn ra ngay trên đường phố, những cuộc vượt biên mạo hiểm đầy chết chóc mà ông bà, cha mẹ của họ đã trải qua?
Sau hơn năm thập niên, nỗi ám ảnh của người dân về Chiến tranh Việt Nam lẫn sự kinh hoàng của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa sau năm 1975 vẫn chưa kết thúc.
Những tranh cãi về Thích Nhất Hạnh rồi sẽ lắng xuống, nhưng bất cứ khi nào có cơ hội, sự bất đồng sẽ lại trỗi dậy, cho đến khi nó được chính thức thừa nhận và thực tâm hóa giải.
Khi bạn thực tập nhìn sâu, bạn có thể nhìn ra đám mây trong những hình tướng mới như sương, như mưa. Mưa mỉm cười, ca hát và mưa rơi chan hòa, đầy sức sống, rất đẹp.
Bạn nghĩ rằng mây và mưa giống nhau hay khác nhau? Tuyết trên đỉnh núi trắng tinh, thanh khiết và tuyệt đẹp. Nhìn nó tinh khôi, bạn cũng muốn giống như tuyết. Đôi khi nhìn suối róc rách trong khe, bạn thấy dòng suối trong vắt và đẹp đẽ như pha lê, bạn cũng ưa được làm nước tuôn chảy hoài hoài.
Đám mây, mưa, tuyết và nước, chúng là bốn thứ khác nhau? Hay chúng thực ra chỉ là một thực tại, có cùng một gốc rễ?