Di tích man rợ


Nhà kinh tế học John Maynard Keynes (1883-1946) viết trong công trình của mình "Luận về cải cách tiền tệ" (A Tract on Monetary Reform, 1923): 

“Trên thực tế, bản vị vàng đã là di tích man rợ 


Thuật ngữ "di tích man rợ" ngay sau đó được áp dụng cho cả vàng kim loại cũng như bản vị vàng. Trong những năm 2000, khi giá vàng ngày càng tăng, thuật ngữ này lại được sử dụng pha chút mỉa mai, châm biếm.  

Mặc dù Keynes được công nhận là người gọi bản vị vàng là "di tích man rợ", nhiều tác giả khác đã viết những thuật ngữ tương tự từ trước năm 1923 rất lâu. John Austin Stevens viết trên thời báo New York tháng 10 năm 1873, rằng "vàng là di tích man rợ cần được tất cả các quốc gia văn minh cấm kị". Thương gia ở Tennessee, ông John T. Goss chứng thực trước Hạ viện Mỹ năm 1894, nói rằng "Vàng là di tích man rợ và cần được tất cả các  quốc gia văn minh loại bỏ như là phương tiện trao đổi". Trong cuốn sách "Đồng tiền văn minh" (1895), Charles M. Howell cũng nói "vàng là di tích man rợ". Tháng 12 năm 1921, Thomas Edison nói "Vàng là di tích của Julius Caesar và lãi suất là phát minh của quỷ Satan."

John Maynard Keynes (5 tháng 6 1883 – 21 tháng 4 1946) là một nhà kinh tế học người Anh. Những ý tưởng của ông, hình thành nên Kinh tế học Keynes, có ảnh hưởng lớn tới kinh tế học hiện đại và chính trị cũng như các chính sách tài chính của nhiều chính phủ. Ông ủng hộ cho sự can thiệp của chính phủ vào kinh tế, bởi nhờ đó chính phủ sẽ sử dụng chính sách tài chính và chính sách tiền tệ để làm giảm đi những ảnh hưởng bất lợi do suy thoái kinh tế hay bùng nổ kinh tế gây ra. Ông là người khai sinh kinh tế học vĩ mô hiện đại.

Gāius Jūlius Caesar (12 tháng 7 hoặc 13 tháng 7 năm 100 TCN – 15 tháng 3 năm 44 TCN) là một lãnh tụ quân sự và chính trị của La Mã và là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử thế giới. Ông đóng một vai trò then chốt trong sự chuyển đổi Cộng hòa La Mã thành Đế chế La Mã. Một trong những chiến tích quang vinh nhất của ông - cuộc chinh phục xứ Gaule (bao gồm Pháp, Bắc ÝBỉ, Tây Thụy Sĩ, v.v... ngày nay) của ông mở cho La Mã con đường tiếp cận Đại Tây Dương, và ông còn là người phát động cuộc xâm lăng đầu tiên của La Mã vào xứ Britannia (nước Anh ngày nay) năm 55 TCN. Caesar được xem là một trong những nhà quân sự lỗi lạc nhất, chính trị gia xuất sắc nhất và là một trong những lãnh tụ vĩ đại nhất của lịch sử thế giới thời La Mã cổ đạiDẫn đầu binh đoàn lê dương của mình vượt qua sông Rubicon, Caesar tiến hành một cuộc Nội chiến vào năm 49 TCN, và đánh bại kẻ thù của ông là Pompey trong trận đánh quyết định tại Pharsalus là chiến thắng vĩ đại nhất trong sự nghiệp quân sự của ông...
Tags: idea

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc