Kinh tế thị trường ở Bắc Hàn


Bắc Triều Tiên từng bước áp dụng kinh tế thị trường, chính quyền Rason (đặc khu từ năm 1991, cách Trung Quốc 30km, tên viết tắt 2 thị trấn Rajin và Sonbong) sẽ làm tất cả để tạo điều kiện tốt nhất cho đầu tư, ông Hwang Chol-nam, phó thị trưởng Rason phụ trách phát triển kinh tế nói. Trọng tâm là phát triển các vùng tự do kinh tế và thương mại trước đây dọc biên giới, như Trung Quốc đã phát triển Thâm Quyến từ làng chài vào năm 1980.

"Chợ được xây dựng, nơi các lái buôn có thể thuê quầy hàng từ chính quyền để bán các hàng hóa họ mua từ thương lái Trung Quốc. Giá cả lên xuống và người mua hàng mặc cả. Chợ cho thấy rất thành công khi mở rộng đến gấp 6 lần quy mô hiện nay".

Một thí dụ hấp dẫn hi vọng sẽ được nhân rộng. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát năm 2007 của Viện nghiên cứu Kinh tế quốc tế Peterson, trụ sở ở Washington, khảo sát 250 công ty Trung Quốc làm ăn kinh doanh ở Bắc Triều Tiên thì trong khi 90% là có lãi, các công ty "nói chung có đánh giá tiêu cực về môi trường kinh doanh" vì những lí do như cơ sở hạ tầng yếu kém và thiếu pháp quyền.

Tags: idea

4 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc