"Đế chế người máy" ở FoxConn

Sources: Freakonomics, pic
Bạn đã từng nghe về công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc FoxConn - công ty sản xuất iPhone và iPad của hãng Apple. Năm ngoái, tại tổ hợp sản xuất iPhone ở Nam Trung Quốc đã xảy ra nhiều vụ công nhân tự tử (đâyđây và đây). Trong một động thái rõ ràng nhằm giải quyết rốt ráo vấn đề lao động, công ty mẹ của Foxconn - Tập đoàn công nghiệp chính xác Hồng Hải (Hon Hai Precision Industry) trụ sở tại Đài Loan đang dự định một dự án tham vọng trong lĩnh vực người máy. 

Theo AFP, dự án dự tính ban đầu khoảng 6,7 tỉ đài tệ (tương đương 223  triệu đôla Mỹ) được  Chủ tịch Terry Gou của Hon Hai công bố. Dự án đã được động thổ cơ sở nghiên cứu và phát triển ở Đài Trung (Taichung). Các quan chức Công viên khoa học Đài Trung tuyên bố: "Dự án đầu tư này đánh dấu nỗ lực của Hon Hai trong việc xây dựng một "Vương quốc người máy".

Khách hàng đầu tiên của Foxconn hiển nhiên là chính công ty. Foxconn dự định thay thế 500.000 công nhân bằng người máy trong vòng 3 năm tới. Foxconn - nhà sản xuất các linh kiện máy tính lớn nhất thế giới, nơi lắp ráp các sản phẩm cho Apple, Sony và Nokia - có kế hoạch sử dụng một triệu người máy để làm những công việc "đơn giản", báo Kinh doanh Trung Quốc (China Business News)  dẫn lời ông Gou vào tháng 8.

Giả sử dự án thành công và tiếp diễn, sẽ có bao nhiêu người Trung Quốc đang thực hiện những việc "đơn giản" sẽ bị thay thế bởi người máy trong vòng một thập kỉ nữa? Về dự án này, báo Taiwan News Channel cũng nhắc tới "Vương quốc nghiên cứu người máy thông minh" (intelligent robotics kingdom), tạo ra khoảng 120 tỉ đài tệ (tương đương 4 tỉ đô la Mỹ).

Liệu có sự dịch sai ở đây không: "empire of robots" với "intelligent robotics kingdom"?
--------------
Nền kinh tế Trung Quốc với yêu cầu đạt tăng trưởng GDP tối thiểu 8%/năm mới giải quyết được vấn đề thất nghiệp trầm trọng, nay lại thay hàng loạt bằng robot thì đúng là sắp "thiên hạ đại loạn" * đến nơi rồi...
-------------
robot: người máy
robotics: khoa nghiên cứu sử dụng người máy trong công nghiệp chế tạo
robotic (a): cứng nhắc, máy móc

* câu bạn Minh "trợn" khi đánh bi-a, phá bóng lung tung...
Tags: china

3 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc