Trăn trở comple của chồng :D

Từ trước tới nay, các thứ đồ hơi đắt xiền hoặc cần phải cẩn trọng như tơ lụa thì vợ luôn tự giặt bằng tay, tại nhà. Duy chỉ có comple của chồng là duy trì đều đặn Giặt khô là hơi. Các quần áo thông thường thì giặt bằng máy. Vậy mà vẫn chưa thực yên tâm, bởi hiểm họa hóa chất trong cuộc sống công nghiệp hiện nay quả thực kinh khủng. Đặc biệt từ sau hậu họa dị ứng mà không rõ nguyên nhân của vợ mặc dù đã thăm khám ở mấy bệnh viện liền, kéo dài từ 5/9 đến nay là 7/12 đã 3 tháng rồi mà không khỏi được hẳn thì nỗi sợ hãi dường như đã ngấm vào đến tận thùy não! Chuyển từ bột giặt qua nước giặt rồi nghe ngóng thông tin nước giặt của Thái tốt hơn mấy món Omo của Việt Nam vì hàm lượng chất tẩy ít hơn và an toàn cho da hơn thì vừa muốn đổi vừa run bởi vốn đang dị ứng mà nhỡ không hợp thì lại ngứa điên lên mất! Nghĩ mình khổ quá, thoạt nhìn thì sướng hơn đấy, vì được nhàn hơn bởi được máy móc, được các chất tẩy rửa hỗ trợ cuộc sống hàng ngày, mà thực ra lại quá khổ vì bao nhiêu thứ hóa chất theo năm tháng cứ ngấm dần vào người...

Áo quần, ga gối chăn đệm là những thứ tiếp xúc trực tiếp với da dẻ hoặc đường hô hấp. Mà vợ trăn trở với comple của chồng, chẳng là cũng có tí cao giá của Cao Minh nên đã sử dụng dịch vụ giặt khô là hơi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, vợ tự hỏi: không biết giặt khô là hơi là gì? Phương thức họ làm như nào? Có thực sự sạch hay không? Có sử dụng hóa chất hay không? Và với sự ước đoán mù mờ thì giặt mà không dùng nước tức là phải dùng hóa chất rồi. Có lẽ họ sử dụng hơi nước và hóa chất dạng sương để phun vào quần áo rồi thổi để khô chăng? Thôi thì đoán già đoán non, vợ nghĩ tự giặt cho an toàn. Vậy là vợ xếp comple của chồng vào đống đồ giặt tay, cứ mỗi cuối tuần vợ lại giặt 1 lần và chồng đổi sang bộ khác. Từ đó tới nay vợ cũng đã giặt được một số lần.
Comple theo chồng iu đi công du Hàn xẻng - Ảnh chụp tại Trụ sở Cục phát triển DNVVN Hàn Quốc

Thế mà, cái trăn trở đó một lần nữa lại không yên bởi sáng nay khi các chị em công ty buôn với nhau, vợ chia sẻ băn khoăn của mình về comple của chồng với quyết định tự giặt bằng nước tại gia, ngay lập tức Linh Lan và Ngọc Anh trả lời "Em không thể giặt comple bằng nước được, vì canh-tóc của comple sẽ co rút nhăn nhúm lại làm hỏng dáng của comple". Trời ơi, vậy chẳng lẽ lại phải quay lại với giặt khô là hơi?

Vậy thì chuyến này quyết chí phải tìm hiểu xem thực chất giặt khô là hơi là như thế nào, có đảm bảo an toàn để vợ gửi gắm sức khỏe của chồng vào đấy? :) Nhưng hỡi ôi thật không nằm ngoài dự đoán, không hề có một lời khen nào về dịch vụ này cả, mà toàn những lời cảnh báo thực sự như một hiểm họa cho lối sống công nghiệp hiện nay, dưới đây là một đoạn trích trong bài báo Giặt khô - Đã mất tiền còn rước bệnh vào người mà vợ được đọc:

... chỉ những người trong ngành mới biết chất để dùng trong các xưởng giặt khô là chất gì. Nó nguy hại đến mức nào? Đó là chất PERC (perchloroethylene), một chất độc thần kinh, chất sinh ung thư.
Có nhiều trường hợp, tiếp xúc với PERC sẽ gây tiêu cực lên hệ thần kinh, xuất hiện những triệu chứng hoa mắt chóng mặt, đau đầu và có cảm giác buồn nôn. Đặc biệt, những trường hợp hít phải chất này theo thời gian sẽ gây tổn thương gan, thận và làm tăng nguy cơ ung thư. Những người tiếp xúc thường xuyên dễ bị mất trí nhớ, lú lẫn. Long dẫn chứng, nếu đến những cửa hàng giặt khô, phía sau hậu trường, nơi những người dùng chất này để giặt quần áo thì không khí ở đó dày đặc khí hòa tan PERC. Long cũng khẳng định, nếu thường xuyên mặc quần áo giặt khô cũng có thể dẫn tới các nguy cơ dị ứng da, gây kích thích lên mắt, mũi, họng.

Từ năm 2007, California là bang đầu tiên ở Mỹ thực hiện lệnh cấm dùng chất PERC trong giặt khô. Chính quyền bang cũng kêu gọi người dân giặt giũ theo phương pháp truyền thống (dùng nước và xà phòng) và chọn mua các trang phục có thể giặt thường như kaki, cotton, len.
... riêng tại Mỹ, có tới 80%  trong số hơn 35.000 tiệm giặt có sử dụng chất PERC làm dung môi trong quá trình giặt khô. Nếu tiếp xúc với lượng rất nhỏ chất PERC con người ta có thể xuất hiện các triệu chứng chóng mặt đầu, buồn ngủ, buồn nôn, phỏng da hay có vấn đề về hô hấp. Hơi nhiễm PERC trong khoảng thời gian dài có thể dẫn đến suy yếu chức năng gan, thận và bị ung thư. Chất PERC có thể xâm nhập vào cơ thể qua các con đường như tiêu hoá, tiếp xúc với da và nhất là qua đường hô hấp, đồng thời cũng có thể truyền từ mẹ sang con. Cục Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã phát hiện ra quần áo được giặt khô có chất PERC có thể lan toả độc hại ra khắp căn nhà, tập trung nhiều ở nơi cất giữ quần áo. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xếp chất PERC (hóa chất dùng trong giặt khô) vào danh sách các chất có khả năng gây ung thư.
... nói là giặt khô nhưng thực ra quần áo mà ta  giao cho tiệm giặt được nhúng vào một dung dịch hóa chất. Quy trình giặt khô gồm 3 bước một là ngâm với hóa chất lỏng trong nước thời gian là 45 phút để tẩy các vết bẩn. Bước hai là vắt và sấy khô. Bước ba, nhân viên chỉ là hơi và cho ra sản phẩm cuối cùng. Tại nhiều xưởng giặt lớn, họ sử dụng máy giặt công nghiệp từ 50-100 kg. Một lần có thể vắt được khoảng 15 cái chăn (tương ứng với 60kg). ở các xưởng thô sơ, họ có thể sử dụng các hóa chất độc hại và cắt bớt giai đoạn để tiết kiệm chi phí nên có thể gây ra nhiều mùi khó chịu hoặc dị ứng cho người sử dụng.

Thôi thì nguồn tin báo chí, nhưng cũng thực sự đáng cân nhắc, vợ đã trăn trở nay còn trở trăn hơn :) và rồi nảy ra ý nghĩ người ta giặt khô được thì mình cũng giặt khô được, và giặt khô tại nhà như thế sẽ kiểm soát được phần nào loại và lượng hóa chất như kiểu máy giặt thông thường hiện nay. Và vợ tìm hiểu về các loại máy giặt khô, thì thấy Samsung đã tung ra loại máy giặt khô gia đình đáp ứng nhu cầu đó - Máy giặt khô bằng khí nóng.

"Có thế chứ!" - vợ nghĩ bụng, trong lòng thấy nhẹ nhõm hơn, cho tới tận khi... khi... nhìn đến cái giá của máy: Dòng máy giặt bằng khí nóng có mã hiệu WD8122 và WD8854CJZ được bán trên thị trường với giá 39,9 triệu đồng và 24 triệu đồng. Há há, máy dăm bảy triệu còn được, chứ tới 40tr thì Chào em, chào hai mươi! Mai mốt chị quay lại nhé! :D
"Em" Samsung WD8122 với những lời quảng cáo lay động lòng vợ :D

Thôi tối về vợ nghiên cứu xem chú máy sấy ở nhà mình có đảm đương được thêm nhiệm vụ này không, vì vợ ngó nghiêng thì chú cũng đa zi năng lắm!

Có vẻ như trăn trở của vợ vẫn hoàn trở trăn!!!!! :( 
Tags: health

3 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc