Con người đã có thể bay được như chim


Sử dụng bộ điều khiển trò chơi điện tử, điện thoại Android và bộ cánh tự thiết kế, anh Jarno Smeets - kỹ sư người Hà Lan đã có thể bay được như chim.

Ngày 18 tháng 3 vừa qua, Smeets đã bay như chim hải âu, chú chim truyền cho anh cảm hứng về phát minh người có cánh của mình, tại một công viên ở The Hague.

"Tôi đã luôn mơ ước về điều này. Nhưng sau 8 tháng làm việc chăm chỉ, nghiên cứu và thử nghiệm, tất cả đã được đền đáp," Smeets cho biết trên trang YouTube của mình.

Smeets đã có ý tưởng từ bản phác thảo về một chiếc xe đạp bay tương lai của ông nội anh, người đã dành phần lớn cuộc đời của mình để thiết kế nhưng không bao giờ thực sự xây dựng chiếc xe đạp kì quặc đó (contraption).

Khi Smeets bắt đầu nghiên cứu kỹ thuật tại Đại học Coventry ở Anh, anh nhận ra nguyên tắc vật lý của một chiếc xe đạp bay không có kết quả (pan out). Thay vào đó, anh lấy cảm hứng từ bản vẽ cánh của Leonardo da Vinci để xây dựng cỗ máy bay của mình. Cùng với chuyên gia cơ học thần kinh (neuromechanics?) Bert Otten, Smeets đã hiện thực hóa thiết kế của mình.


Thiết kế dựa trên cơ học được sử dụng trong các chân tay giả (prosthetics) của robot. Ý tưởng là cung cấp cho cơ bắp của mình thêm sức mạnh để có thể mang trọng lượng cơ thể của mình trong suốt chuyến bay.

Smeets (và cánh tay của anh) đã làm được điều này ngày hôm nay với sự giúp đỡ của một cặp cánh nặng 37-ounce (khoảng 1 kg) được làm bằng vải.

"Dùng vải làm cánh rất khó khăn vì nó quá mong manh", Smeets đã viết trên blog của mình. "Điều quan trọng là phải may đường may thật cẩn thận, và cung cấp cho cánh thêm sức mạnh mà không làm cho nó quá nặng. Phần trên cùng của cánh diều sẽ được xếp xung quanh xương sườn để tạo ra một hình dạng khí động học. Để có thêm độ nâng và kiểm soát, tôi sẽ kéo dài một mảnh vải diều giữa hai chân, như cánh đuôi. "

Theo tính toán của Smeets, anh cần khoảng 2.000 Watts năng lượng liên tục để nâng khoảng 180 pound khung (~82 kg) và 40 pound đôi cánh (~18 kg). Cánh tay của anh có thể chỉ thực sự cung cấp 5% năng lượng đó, phần năng lượng còn lại sẽ phải dùng động cơ. Cánh tay và cơ ngực (pectoral muscle) của anh về cơ bản chỉ hướng dẫn các thiết bị và vỗ cánh.

Anh đã xây dựng bộ cánh điện tử không dây của mình từ bộ điều khiển Wii, máy đo gia tốc từ chiến điện thoại Wildfire Android của HTC và động cơ Turnigy.

Khi anh đã hạ cánh sau chuyến bay 60 giây, anh nói, "Tại thời điểm bạn nhìn thấy mặt đất di chuyển, và sau đó đột nhiên bạn tự do, một cảm giác tự do thực sự dữ dội. Cảm giác thực sự bay được như chim. Khoảnh khắc kỳ diệu. Cảm giác sung sướng nhất trong đời. " 

Source: Wired
Tags: idea

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc