Những con số mờ ảo

Đừng bận tâm tới tôi.
Tại Nhật Bản, sự nghèo khó hiếm khi đập vào mắt bạn dễ dàng. Gần như không có ăn xin, và những người vô gia cư ẩn trong bóng tối. Ở phường Nishinari của Osaka, nơi những người nghèo sống, chai và đá đánh dấu điểm ngủ trên vỉa hè, nhưng đồ đạc được xếp chồng lên nhau ngay ngắn trong ngày. Ký túc xá gần đó tính 1.000 yên (12,50 USD) một đêm cho những người hơn họ một bậc trên bảng phân hạng nghèo. Hàng chục đôi dép đi trong hiên nhà là một dấu hiệu rõ rệt của bao nhiêu người ở lại đó.

Trong Saitama, một cộng đồng phòng ngủ phía tây bắc của Tokyo, tai họa của đói nghèo được che dấu. Nhưng việc khám phá một gia đình 3 người chết - người đàn ông lớn tuổi bị liệt do lưng đau, vợ của ông, và cậu con trai 39 tuổi đã một lần nữa thu hút sự chú ý đối với sự tồn tại của nghèo khổ. Cơ thể gầy gò của họ đã nằm trong nhà hàng tuần. Với chỉ một đồng yên duy nhất còn lại, họ đã không thể trả tiền để sưởi ấm, và có thể đã chết vì bị giảm thân nhiệt.

Những câu chuyện như vậy là gây sốc. Đối với nhiều người Nhật, những con số của OECD cho thấy Nhật Bản đứng thứ sáu từ dưới lên trong 34 quốc gia về tỷ lệ dân số sống trong nghèo đói (Mỹ thậm chí còn thấp hơn) cũng gây sốc không kém. Tuy nhiên, những số liệu thống kê từ giữa những năm 2000 này chỉ tính đến thu nhập mà không đưa vào tài khoản tiết kiệm, tiền gửi và tài sản thuộc sở hữu của nhiều người Nhật, đặc biệt là người cao tuổi.

Để có được một sự hiểu biết tốt hơn về đói nghèo ở Nhật Bản, Bộ Phúc lợi Xã hội đã đệ trình một yêu cầu trong ngân sách năm nay để phát triển một chỉ số nghèo mới. Chỉ số mới này sẽ đo lường các yếu tố như điều kiện sức khỏe, thực phẩm, quần áo và điều kiện sống để có được một sự hiểu biết tốt hơn về người nghèo. Hy vọng rằng, chỉ số này sẽ đưa nghèo đói và cách làm thế nào để đối phó với nó mở hơn nữa. Nhưng liệu chỉ số tốt hơn sẽ giúp các gia đình không may ở Saitama hay không còn là điều nghi ngờ.

Source: Economist
Tags: japan

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc