Transform_Apr 11


The way to make your dreams come true is to wake up.
- Paul  Valery

Assignment: Today, every time you see the color green, remind yourself to wake up.


Paul Valéry sinh tại Sète, bên bờ Địa Trung Hải vào năm 1871, học luật tại trường đại học Montpellier. Ông làm thơ lúc còn đi học, chịu ảnh hưởng của Stéphane Mallarmé. Từ năm 1892 đến năm 1897 các sáng tác của ông theo trường phái tượng trưng đăng trên tạp chí la Conque (tên một loài ốc bỏ ruột, áp tai vào nghe như có tiếng chuông vang ra. Theo thần thoại Hy Lạp, hải thần Triton đầu người mình cá lấy vỏ ốc này làm tù và) và tạp chí La Centaure (quái vật đầu người mình ngựa), hai diễn đàn của các cây bút tiên tiến bấy giờ.

Năm 1917, trường ca 500 câu có tên "Cô gái trẻ Parque" (La jeune Parque), diễn tả trạng thái từ ngủ đến thức của ý thức, tập thơ nổi tiếng nhất của Paul Valéry.

Khi được bầu vào Hàn Lâm Viện năm 1925, ông nói : "Tư tưởng phải tiềm tàng trong câu thơ, như hiệu năng bổ dưỡng trong trái cây". Paul Valéry khuyên các nhà thơ phải tỉnh táo, nắm vững lý trí, không nên để cho ngẫu hứng làm mê loạn. Ngâm thơ là sinh hoạt trí tuệ, không đơn thuần diễn đạt rung động của con tim...
Tags: transform

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc