Xe tự lái của Google chính thức được cấp phép

Nếu đang trên đường lái xe ở bang Nevada, Mỹ, bạn có ý định chào hỏi, tán tỉnh hay đua xe với tài xế trong một chiếc xe khác đang chạy ở làn đường kế bên, bạn có thể sẽ không gặp may với những chiếc xe mà thôi.

... Thứ hai vừa qua, Nevada trở thành tiểu bang đầu tiên chấp thuận cấp giấy phép cho các phương tiện tự động - hay nói cách khác, xe ô tô có thể đi lại, lượn quanh và rẽ mà không cần người lái xe trên đường.

Giấy phép được dành cho Google, gã khổng lồ công nghệ Thung lũng Silicon được biết đến nhiều nhất về công cụ tìm kiếm Google Search và dịch vụ thư điện tử Gmail của hãng, tuy nhiên Google cũng đi sâu vào những ý tưởng táo bạo khác như thang máy không gian hay kính đeo mắt có thể kết nối Internet.

Trong một bài viết năm 2010 trên blog của kỹ sư chính thức của Google và là người sáng lập Google X - Sebastian Thrun nói rằng các dự án xe tự lái nhằm mục đích "giúp ngăn ngừa tai nạn giao thông, tiết kiệm thời gian của người dân và giảm lượng khí thải carbon bằng cách thay đổi căn bản trong việc sử dụng xe cộ."

Sebastian Thrun nói chiếc xe hơi tự vận hành nguyên mẫu của Google sử dụng máy quay video, cảm biến vô tuyến điện và tia laser xác định khoảng cách để có thể "nhìn thấy" tình trạng giao thông trên đường, cũng như bản đồ vệ tinh chi tiết... để điều hướng chiếc xe. Không cần phải có người lái xe, tuy nhiên, ghế ngồi của người lái vẫn sẽ được giữ nguyên để sẵn sàng kiểm soát xe nếu cần thiết.

Hồi đầu năm nay, Google cho biết họ đã thực hiện hoàn tất hơn 300.000 km thử nghiệm cho loại xe này điều khiển bằng máy vi tính một cách an toàn.

Các tấm biển xe màu đỏ và kí hiệu vô cùng cùng chữ AU, viết tắt của chữ xe tự lái. Hiện nay, tất cả xe trên đường đều là xe "thử nghiệm", mặc dù chính quyền Nevada công khai bày tỏ ý định sẽ trở thành người đi đầu trong việc chính thức chấp thuận xe tự hành.

Source: CNN
Tags: idea

3 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc