Tương lai của USAID

Tạp chí Chính sách đối ngoại đã công bố một cuộc phỏng vấn thú vị với Rajiv Shah, quản trị viên Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cũng là cựu nhân viên của Gates Foundation. Dưới đây là nỗ lực của Shah nhằm áp dụng đầu óc kinh doanh tới USAID:

Tôi đã cố gắng mang lại sự chặt chẽ như trong kinh doanh và xu hướng đặt câu hỏi - một số người nói tôi đặt quá nhiều câu hỏi - để đảm bảo rằng khi chúng tôi chi tiêu tiền thuế của người dân Mỹ, chúng tôi làm việc với sự tập trung tuyệt đối như đang đầu tư để mang lại kết quả.

Shah cũng đưa ra nhận xét về mối quan hệ đối tác của USAID với các tập đoàn như Wal-Mart hay Coca-Cola:

Một trong các thiếu sót lớn trong an ninh lương thực nói riêng là việc thiếu kết hợp với khu vực tư nhân một cách có hiệu quả. Ví dụ, ở Honduras và Guatemala, công việc của chúng tôi (USAID) với Wal-Mart đạt tới hơn 15.000 gia đình nông dân. Trong trường hợp đó, nông dân sản xuất khoai tây và củ hành, và Wal-Mart đào tạo nông dân cũng như giúp nông dân chuẩn bị. Họ hướng dẫn nông dân nên trồng những gì và vào khi nào để có thể bán hàng cho Wal-Mart. Sự kết hợp này đã dẫn đến tăng gấp đôi và gấp ba lần thu nhập hộ gia đình nông dân. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ qua, có ý kiến gây tranh cãi là có nên để các công ty như Wal-Mart là một phần trong các giải pháp phát triển. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng đó là loại chương trình phát triển dài hạn cần thiết để thành công ở quy mô theo thời gian.

Và về “doing well by doing good”: 

Trong những năm tới, châu Phi sẽ là thị trường chung 900 triệu người đang tăng trưởng nhanh hơn ba lần so với nền kinh tế toàn cầu. Trung Quốc đã thực hiện đầu tư lớn ở châu Phi, và chúng ta muốn đảm bảo rằng các doanh nghiệp Mỹ cũng sẽ là một phần của bức tranh. 10 trong 15 đối tác thương mại lớn nhất của chúng ta là những nước nhận viện trợ. Hàn Quốc là nước nhận viện trợ chính của Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ, và ngày nay chúng ta có thêm nhiều việc làm được tạo ra ở Mỹ nhờ quan hệ thương mại với Hàn Quốc hơn là với Pháp.

Source: The Future of USAID
Tags: economics

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc