Đi làm xa dễ mắc bệnh tim và tiểu đường

Một nghiên cứu mới đây (thực hiện bởi Christine Hoehner, Carolyn E. Barlow, Peg Allen, và Mario Schootman) cho thấy, di chuyển trên những tuyến đường dài (long commute) liên quan đến sức khỏe kém, có mối tương quan (correlation) với huyết áp cao và vòng bụng lớn.

Các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Y khoa Washington (St. Loius, Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu 4.297 người đi làm tại mười hai hạt của bang Texas. Những người tham gia nghiên cứu được kiểm tra khả năng gắng sức cũng như tầm soát bệnh tim mạch và đái tháo đường. Những thông tin về quãng đường đi làm của họ được tính toán dựa trên bản đồ cung cấp bởi hệ thống vệ tinh. Kết quả phân tích cho thấy những người đi làm xa trên 24km thì nguy cơ bị béo phì, cao huyết áp cao hơn những người có quãng đường đi làm ngắn (khoảng 8km).

"Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy những người phải vượt qua khoảng cách đi lại dài để đến nơi làm việc kém sung sức (less fit), cân nặng hơn, ít vận động cơ thể và huyết áp cao hơn", ông Hoehner nói. "Tất cả những yếu tố này là tiên đoán rõ ràng về bệnh tim, tiểu đường và một số bệnh ung thư". Nghiên cứu này không kiểm tra cụ thể chế độ ăn uống, tập thể dục, hay thói quen ngủ, nhưng ông Hoehner cho rằng đó có thể là nguyên nhân. "Có thể là do mọi người có ít thời gian dành cho vận động cơ thể hay liên quan đến việc những người này đốt cháy ít calo hơn do họ ngồi lâu hơn."
Tags: health

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc