32 sáng kiến sẽ thay đổi cuộc sống tương lai của bạn

Báo New York Times Magazine‘s vừa có bài 32 sáng kiến rất hay. Trong đó, các sáng kiến 14, 15, 16 có vẻ thú vị. "Hấp dẫn trung vị" chăng?

The Kindness Hack, các nhà nghiên cứu ở Wharton, Yale và Havard đã tìm ra cách để nhân viên cảm thấy ít bị ép buộc về thời gian hơn: đó là yêu cầu họ giúp đỡ người khác. Theo một nghiên cứu gần đây, để công nhân làm những công việc tầm thường (menial) hay thậm chí cho họ có giờ nghỉ dài hơn thực tế lại khiến họ tin rằng họ có ít thời gian. Trong khi đó, nếu để họ viết thư (ví dụ) cho một em bé bị ốm, lại khiến họ cảm thấy mọi việc trong tầm kiểm soát hơn và "sẵn sàng cam kết cho các công việc sắp tới dù lịch trình bận rộn". Ý tưởng là hoàn thành một công việc vị tha làm tăng ý thức về năng suất, do đó tăng sự tự tin về việc kết thúc các công việc khác cần phải làm.

Đăng nhập điện thoại bằng cử động cơ thể. Một nhóm nhà nghiên cứu Hà Lan và Ý đã phát hiện rằng cách đưa điện thoại lên tai để trả lời một cú điện thoại của mỗi người là riêng biệt hệt như dấu vân tay. Bạn đưa điện thoại lên với tốc độ và góc mà hầu như không ai có thể bắt chước. Cách đưa điện thoại như vậy còn đáng tin cậy hơn bất kì mật khẩu nào có thể nghĩ ra (mật khẩu iPhone phổ biến nhất là "1234"). Trong tương lai (down the line), những cử động đơn giản, như cách bạn 'cựa quậy' khi ngồi trên ghế, cũng có thể thay thế mật khẩu để truy cập máy tính.

Quần lót phân tích. Sợi tổng hợp spandex của bạn giờ đây có thể rầy la bạn đi tập một cách tinh tế. Công ty Myontec ở Phần Lan gần đây đã bắt đầu tiếp thị quần lót có bộ cảm biến điện đồ phân tích cơ (electromyographic sensor) đính kèm có thể cho biết bạn đã tập các cơ bốn đầu (quadriceps), gân kheo (hamstring) và cơ mông (gluteus muscle) nặng như thế nào. Sau đó, 'quần' sẽ gửi dữ liệu tới máy tính để phân tích. Mặc dù quần short dính liền da (skintight) đang được tiếp thị tới các vận động viên và huấn luyện viên, những chiếc quần này cũng có ích đối với những người ngồi ở bàn làm việc cả ngày (deskbound). Theo Arto Pesola, người đang nghiên cứu phiên bản tân tiến hơn của các cảm biến, hy vọng là khi bạn thấy dữ liệu cho biết mình trì trệ (inert) như nào, bạn sẽ được truyền cảm hứng để tránh cuộc sống ít vận động.

Súng khiến người nói yên lặng: SpeechJammer
Tags: idea

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc