Nan đề xe goòng của Google

Như bạn có thể nhớ lại, nan đề xe goòng liên quan đến một tình huống khó xử về đạo đức. Bạn quan sát thấy một xe goòng vượt khỏi tầm kiểm soát và đang lao nhanh về phía 5 người, 5 người này chắc chắn sẽ chết nếu bị xe goòng đâm phải. Bạn có thể ném cái ghi (switch) và chuyển hướng chiếc xe goòng sang đường ray bên cạnh để có thể cứu được 5 người nhưng chắc chắn sẽ giết chết một người ngoài cuộc vô tội nào đó. Không có cơ hội nào để cảnh báo hay có thể tránh khỏi tai họa. Liệu bạn có bẻ ghi?

Một tình huống khác là khi bạn đứng trên cầu với một người béo. Cách duy nhất để chặn chiếc xe goòng lao tới 5 người là đẩy người béo từ trên cầu xuống phía trước xe goòng. Liệu bạn có làm như vậy? Một số người nói không với cả 2 trường hợp và nhiều người nói sẽ bẻ ghi chứ không chọn phương án đẩy người béo xuống, đề cập tới lỗi bỏ sót và sự phạm tội (commission). Bạn có thể đọc kĩ hơn về tâm lý đạo đức ở đây.

Từ nan đề trên, đặt câu hỏi nếu bạn là một lập trình viên của Google và bạn được giao nhiệm vụ viết mã cho xe goòng của Google. Bạn sẽ viết đoạn mã như nào? Liệu chiếc xe sẽ tự động chuyển hướng sang đường bên, hay đâm vào người béo để cứu 5 người kia? Nếu chiếc xe đâm vào người béo để cứu 5 người thì Sergey Bin có bị kết tội không? Liệu trực giác của bạn có thay đổi khi ta chuyển nan đề từ tương lai gần tới tương lai xa (lập trình)?

Những câu hỏi như này là rất quan trọng: chú ý nan đề xe goòng chỉ là thí nghiệm tưởng tượng nhưng nan đề này đối với Google là quyết định phải thực hiện bây giờ.
Tags: idea

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc