Đường hầm tình yêu

Shakespeare gọi đó là một 'hố uống máu tối tăm đáng ghét' (detested, dark, blood-drinking
pit), hay như Henry Miller gọi là 'âm hộ rậm rạp'; chỗ đặc biệt giữa hai chân của người phụ nữ từ lâu đã là 'Cổng Thiên đường' (Heavenly Gate) theo Đạo giáo (Taoism) Trung Quốc, 'Ngôi đền xây trên cống rãnh' (a temple built over a sewer) theo quan điểm Kitô giáo cổ xưa hay một 'vết thương' (gash) hoặc tệ hơn trong tiếng lóng hiện đại. Mỗi khái niệm là một thử nghiệm văn hóa Rorschach, tác giả Naomi Wolf viết để truyền đạt một lời nhắn về sự lo lắng và khao khát về giới tính nữ và cho thấy cách phụ nữ nhìn nhận bản thân. Vấn đề như cô lập luận trong sách "Âm đạo: Một tiểu sử mới" là dù đã trải qua cái gọi là giải phóng tình dục, 'âm đạo hiện nay không được tự do ở phương Tây như những gì chúng ta được dẫn dắt để tin'.

"Cuộc hành trình" của cô Wolf đến sự hiểu biết tốt hơn về cơ thể phụ nữ bắt đầu sau khi cô phát hiện ra một vấn đề đối với cực khoái của riêng bản thân. Bạn an tâm, chúng vẫn tốt, nhưng có lẽ ít ý nghĩa hơn, cô nói thấy ít sắc màu hơn, cảm giác ít cường độ (dimension) hơn. Hóa ra cô cần phải phẫu thuật cột sống (spinal surgery). Cô học được rằng, mạng dây thần kinh vùng xương chậu (pelvic) của phụ nữ phức tạp một cách đáng ngạc nhiên, hơn nhiều so với nam giới. Các dây thần kinh kết nối âm vật (clitoris), âm hộ (vulva) và âm đạo (vagina) của dây cột sống-và từ đó đến não là khác biệt riêng đối với từng phụ nữ. Điều này có nghĩa rằng phụ nữ nhận được khoái cảm theo những cách khác nhau, mặc dù đã có một lịch sử lâu dài của lý thuyết gây xấu hổ về việc phần nào của âm đạo sẽ mang lại cực khoái (âm hộ, theo Freud, hay âm vật, theo những người chủ trương nam nữ bình quyền những năm 1970).

Xu hướng ngày nay là hậu thuẫn cho hầu hết các lý thuyết về hành vi của con người bằng một chút tri thức của khoa học thần kinh, và cô Wolf cũng đi theo hướng này. Khoa học "mới" này về tình dục nữ đưa cô đến một số tiết lộ (revelations) choáng váng (giddy), chẳng hạn như "dopamine là chất nữ cuối cùng trong não phụ nữ", khi nó được giải phóng khi quan hệ tình dục, nó làm cho phụ nữ cảm thấy tự tin và sáng tạo hơn. Sau khi trò chuyện với các bác sĩ phụ khoa (gynaecologists) và các nhà khoa học, tantric healers và các phụ nữ khác, cô Wolf kết luận rằng có một sự "kết nối giữa não và âm đạo sâu sắc". Cô Wolf khuyên đàn ông: "Âm đạo được 'chiều chuộng' tốt sẽ là phương tiện giải phóng trong não phụ nữ những gì có thể được gọi một cách không cường điệu là các thành phần hóa học của ý nghĩa của sự sống."...

Bạn đọc quan tâm có thể mua sách ở đây. ;)

Sơn Phạm
The Economist
Tags: sex

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc