Làm thế nào để kiểm soát bản thân khi đầu tư vào thị trường chứng khoán

Thưa Giáo sư Dan Ariely,

Làm thế nào tôi có thể kiểm soát bản thân khi tôi cảm thấy không thể nào cưỡng lại ý định phá vỡ các quy tắc do tôi tự đặt ra về đầu tư vào thị trường chứng khoán?

-Ganapathy

Tôi cho rằng, bạn đang hỏi về những gì chúng tôi gọi là "sự cách biệt đồng cảm nóng-lạnh" (hot-cold-empathy gap), khi chúng ta nói với chính mình: "Mức độ rủi ro mà tôi có thể chịu là một khoảng giữa lãi 15% và lỗ 10%. Nhưng sau đó chúng ta mất 5% số tiền, chúng ta trở nên hoảng sợ và bán tất cả mọi thứ. Khi nhìn vào những trường hợp như vậy, chúng ta thường nghĩ rằng tiếng nói lạnh hơn trong đầu của chúng ta (tiếng nói đã thiết lập mức độ rủi ro và sự lựa chọn danh mục đầu tư ban đầu) là chính xác và giọng nói hoảng loạn khi phản ứng với biến động ngắn hạn trên thị trường là nguyên nhân để ta lầm lạc.

Từ góc nhìn này, bạn có thể nghĩ đến hai cách giải quyết: cách thứ nhất là để cái tôi 'lạnh' của bạn thiết lập danh mục đầu tư theo cách mà sẽ rất khó khăn đối với cái tôi 'cảm xúc' của bạn để có thể hủy bỏ nó trong sức nóng của thời điểm. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu cố vấn tài chính của bạn ngăn cản bạn thực hiện bất kỳ thay đổi nào trừ khi bạn đã suy nghĩ lung (slept on) về chúng trong 72 giờ. Hoặc bạn có thể thiết lập các khoản đầu tư của mình sao cho bạn và chồng/vợ bạn (your significant other) buộc phải cùng ký mới được có bất kì sự thay đổi nào. Ngoài ra, bạn có thể thử để thậm chí không đánh thức cái tôi 'cảm xúc' của bạn, có lẽ bằng cách không nhìn vào danh mục đầu tư thường xuyên hay yêu cầu chồng/vợ bạn (hoặc cố vấn tài chính của bạn) chỉ cảnh báo cho bạn biết nếu danh mục đầu tư của bạn bị lỗ nhiều hơn số tiền mà bạn sẵn sàng chấp nhận mất.

Dù bạn làm gì đi nữa, tôi cho rằng, sự tự do để làm bất cứ điều gì chúng ta muốn và thay đổi ý kiến vào bất kỳ lúc nào rõ ràng là con đường ngắn nhất để dẫn đến những quyết định sai lầm. Như vậy, tuy giới hạn sự tự do đi ngược lại ý thức hệ của chúng ta, đôi khi đây lại là cách tốt nhất để đảm bảo rằng chúng ta sẽ vững bước trên con đường dài hạn mà chúng ta đã định.
Tags: economics

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc