Nhật Bản khai thác thành công đá phiến dầu

Một người đàn ông hôm thứ tư giơ một mẫu đá phiến dầu 
chiết xuất bởi Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Nhật 
Bản từ ​​mỏ ở quận Akita. Kyodo
Lần đầu tiên trong lịch sử Nhật Bản, công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí đã thành công trong việc chiết xuất đá phiến dầu (shale oil) từ mỏ dầu và khí đốt Ayukawa ở quận Akita.

Nhật Bản đang cố gắng đa dạng hóa các nguồn năng lượng và phát triển tài nguyên chưa được khai thác sau thảm họa hạt nhân Fukushima.

Công ty Dầu khí Nhật Bản (JAPEX), đã thành công trong việc có được dầu thô bằng cách bơm acid hydrochloric vào một lớp đá phiến sâu khoảng 1.800 mét để loại bỏ đá vôi (limestone) bịt kín (clog) các vết nứt (crack) trong đá. Công ty bắt đầu khoan từ thứ hai.

Đá phiến dầu đã được xác nhận sau khi các chất chiết xuất chất lỏng được đưa vào máy phân cách ly tâm (centrifugal separator).

Mối quan tâm tới phát triển đá phiến dầu, hay dầu chứa trong đá phiến sét sâu dưới lòng đất, đã được phát triển trên toàn cầu, đặc biệt gia tăng mạnh trong sản xuất thương mại dầu khí đá phiến sét ở Mỹ.

JAPEX cho biết họ sẽ phân tích các thành phần của dầu thô trong khi chuẩn bị để khai thác dầu mới năm kinh doanh tiếp theo, bắt đầu từ 01 tháng 4, và tiến hành quá trình khoan.

Công ty ước tính các mỏ đá phiến dầu khoảng 5 triệu thùng ở Ayukawa và các mỏ và khí đốt gần đó. Trong cả quận Akita, dự trữ đá phiến dầu được dự báo ở mức 100 triệu thùng, về nguyên tắc là không nhiều, chỉ tương đương 10% lượng dầu tiêu thụ hàng năm của Nhật Bản.

Tuy nhiên, thành công hiện tại có thể là bước đột phá thực sự đối với Nhật Bản trong việc phát triển và sản xuất công nghệ khai thác đá phiến dầu - cũng chính là mục tiêu mà JAPEX tập trung cố gắng.
Tags: japan

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc