Phát hiện ốc sên tự ngắt đuôi như thằn lằn ở Okinawa

Kế hoạch đào tẩu: Một con ốc sên bị mất đuôi 
của nó sau khi bị rắn cắn ở bức ảnh trên. 
Đuôi tự mọc trở lại (bên dưới). Ảnh Masaki HOSO
Ốc sên tự ngắt đuôi (shed their own tail) để trốn tránh kẻ thù, giống như một số loài thằn lằn, đã được xác nhận ở tỉnh Okinawa, một nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết hôm thứ tư trên tạp chí khoa học Proceedings of the Royal Society của Anh.

Một số loài động vật như thằn lằn, cua và giun có thể tự ngắt một phần cơ thể để chạy trốn kẻ thù, nhưng đây là lần đầu tiên cơ chế tự vệ này được phát hiện ở ốc sên.

Ông Hoso cho biết không phát hiện hành động tự vệ này ở những con ốc sên sống tại khu vực không có rắn sinh sống. Ông tin rằng đây là trường hợp đặc biệt tiến hóa từ nhu cầu bản năng là đối phó với loài rắn.

Ông Hoso đã nghiên cứu tỷ lệ sống sót của loài ốc sên có tên gọi bằng tiếng địa phương là Isshikimaimai (tên Latinh là Satsuma caliginosa caliginosa) được tìm thấy ở các đảo Ishigaki và Iriomote ở Yaeyama, khi để chúng vào nơi có loài rắn Iwasaki chuyên ăn ốc sên. Kết quả cho thấy khoảng 60% số ốc sên sống sót, và khoảng 45% trong số đó tự ngắt đuôi khi chúng bị rắn cắn trước khi giấu mình vào vỏ. Phần bị ngắt sau đó tự mọc lại (cut-off parts regenerated later).

Để đối chiếu, ông Hoso đã thực hiện thí nghiệm tương tự với loài ốc sên tìm được trên đảo Yonaguni, cách Iwasaki khoảng 120km và là nơi không có loài rắn ăn ốc sên. Kết quả là gần như tất cả số ốc sên này đã bị rắn ăn thịt.

Nghiên cứu cũng cho thấy hành động tự ngắt đuôi xảy ra nhiều hơn ở những con ốc sên non có vỏ chưa phát triển đầy đủ và ít hơn ở những con đã trưởng thành. Ông Hoso tin rằng cơ chế tự vệ của ốc sên sẽ chuyển sang dựa vào vỏ của chúng khi vỏ đã cứng.

Ông Satoshi Chiba - giáo sư trường Đại học Tohoku, chuyên gia về sinh thái học tiến hóa, cho biết các nhà khoa học trước nay không nghiên cứu cơ chế tự vệ giống như thằn lằn ở loài ốc sên vì nghĩ rằng lớp vỏ đã bảo vệ chúng. Vì vậy, đây là một nghiên cứu rất thú vị và có ý nghĩa.
Tags: japan

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc