Transform_Oct 7


From the very beginning, all beings are Buddha.
- Zen Master Hakuin

Assignment: Today, practice being the Buddha. How will you be?


Hakuin Ekaku (19/01/1686-18/01/1768) là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất của Phật giáo Nhật Bản (Japanese Zen Buddhism). Thầy đã khôi phục phái Rinzai (Rinzai school, suy tàn từ thế kỉ 14), chú trọng vào các phương pháp giảng dạy truyền thống kết hợp ngồi thiền và thực hành koan

Trong tiếng Nhật, koan có nghĩa là 'chú ý chung' (public notice?), bắt nguồn từ chữ kung-an trong tiếng Trung (công an, tiếng Việt?). Theo nghi lễ, các bài koans được trình bày như những tình huống, trong đó 'tình huống chính' gồm một mẩu chuyện, bình luận ngắn, và một câu xướng (capping verse). Các tác phẩm của thầy Hakuin are most inspiring trong văn học Nhật Bản. Bài koan nổi tiếng của thầy là "Âm thanh của một bàn tày là gì?" ('What is the sound of one hand?'). 

Thầy viết về 'một bàn tay' và Bồ Tát Kannon - Kannon có nghĩa là quan sát âm thanh (observe a sound). Âm thanh của một bàn tay. Nếu bạn hiểu được điều này có nghĩa là bạn sẽ tỉnh thức. Khi mắt bạn có thể nhìn (âm thanh của bàn tay?), cả thế giới chính là Kannon. ('Kannon' means to observe a sound. It is the sound of one hand. If you understand this point you will be awakened. When your eyes can see, the whole world is Kannon.") Thầy cũng nói rằng, 'Nếu bạn có thể nghe thấy âm thanh của Một Bàn tay, thì dù bạn có đang làm bất kì việc gì, dù là đang thưởng thức một chén cơm hay một tách trà, bạn làm tất cả việc đó in the samdhi of living với tâm thức của Phật (buddha-mind).
Tags: transform

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc