Dò tìm 36 triệu gương mặt trong một giây

Công nghệ mới đến từ Hãng Hitachi Kokusai Electric có thể chụp một gương mặt bất kỳ, sau đó đối chiếu với 36 triệu chân dung sẵn có trong cơ sở dữ liệu để cho ra kết quả chỉ sau 1 giây đồng hồ.

Theo thông lệ, một tác vụ tương tự sẽ đòi hỏi rất nhiều giờ đồng hồ xử lý và thao tác bằng tay nhưng công nghệ tiên tiến của hãng điện tử Nhật Bản sẽ dò tìm gương mặt tương tự theo thuật toán Angorit. Theo đại diện hãng, hệ thống này có thể được áp dụng ở bất cứ đâu, từ cửa hàng tạp hóa cho đến cơ quan chính phủ, để theo dõi và nhận diện khách qua đường, khách hàng hay bất cứ ai với danh sách chân dung sẵn có trong cơ sở dữ liệu.

Phần mềm đi kèm do Hitachi phát triển có thể nhận diện chân dung với độ lệch lên đến 30 độ theo chiều thẳng đứng và phương ngang, với điều kiện khuôn mặt mong muốn phải hiển thị trên màn hình với độ phân giải tối thiểu 40 x 40 điểm ảnh nhằm nhận diện chính xác. Bất kỳ ảnh chân dung nào, dù chụp bằng điện thoại di động hay máy quay cầm tay, hoặc ảnh trích từ phim cũng đều có thể được dùng và đối chiếu với cơ sở dữ liệu sẵn có nhằm nhận diện nhân dạng chủ nhân tấm ảnh.


Trong thực tế, nếu một kẻ ăn cắp trong siêu thị bị ghi lại bằng hệ thống camera giám sát công nghệ mới này, hình ảnh của nghi phạm sẽ được xử lý hoàn toàn riêng biệt, và phần mềm đi kèm sẽ làm công việc đối chiếu hình ảnh này với những lần người này lui tới trước đó (nếu có). Từ đó, phần mềm sẽ tạo một đoạn clip liên tục làm từ hình ảnh của tất cả thời điểm xuất hiện hình ảnh của nghi phạm. Việc làm này sẽ giúp chủ cửa hàng nghiên cứu hành vi của nghi phạm, từ đó có thể phát triển thêm nhiều manh mối giúp nhận diện nghi phạm.

“Hệ thống đặc biệt thích hợp cho những khách hàng có nhu cầu giám sát một khu vực địa lý rộng lớn, chẳng hạn đường ray tàu hỏa, các công ty năng lượng, các cơ quan hành pháp, và các siêu thị lớn”, đại diện Hitachi phát biểu.

Lĩnh vực ứng dụng của công nghệ giám sát mới từ Hitachi còn có thể được dùng để tìm kiếm trẻ em bị lạc, nhất là trong các sự kiện và nơi chốn đông đúc như hòa nhạc ngoài trời, lễ hội hay công viên giải trí. Bên cạnh đó, đã xuất hiện những ý kiến lo ngại về quyền riêng tư, nếu hệ thống này, hoặc một phiên bản nâng cấp với năng lực xử lý hình ảnh mạnh hơn được dùng với mục đích xấu.

Hệ thống camera giám sát ứng dụng công nghệ mới của Hitachi Kokusai Electric dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào năm sau.

Trí Vương
Tags: japan

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc