Du lịch 201 nước không cần đến máy bay

Nếu có bất kì điều gì có thể nói về kỷ lục đi vòng quanh thế giới (globetrotter) của Graham Hughes, thì đó là trong suốt chuyến đi của mình - anh luôn luôn giữ vững đôi chân trên mặt đất.

Nhà thám hiểm 33 tuổi (sinh năm 1979), từ Liverpool, đã trở thành người đầu tiên đến thăm tất cả 201 nước trên thế giới mà không cần đến máy bay.

Hughes đi bằng xe buýt, taxi, tàu hỏa và đôi chân của mình để đi du lịch 160.000 dặm trong 1.426 ngày - tất cả chỉ với một số tiền nhỏ (shoestring) có $100 một tuần.

Anh đã mất bốn ngày lênh đênh trên đại dương trên một chiếc thuyền bị rò rỉ (leaky boat) để tới Cape Verde, bị bắt giam một tuần ở Congo vì bị cho là 'gián điệp', bị bắt khi cố gắng lẻn vào (sneak into) Nga và đã được cứu thoát từ những kẻ theo trào lưu Hồi giáo chính thống (Muslim fundamentalists) bởi một cô gái chuyển giới (ladyboy) người Philippines tên là Jenn.

Ngày hôm qua (29/11/2012), anh đã kết thúc cuộc hành trình sử thi (epic) bốn năm của mình khi đến Juba, thủ đô của Nam Sudan, nước non trẻ thậm chí không tồn tại khi anh bắt đầu chuyến đi từ quê nhà Liverpool vào ngày đầu năm mới năm 2009.

Anh đã đi qua biên giới của tất cả 193 nước thành viên Liên Hiệp Quốc cộng với Đài Loan, Vatican City, Palestine, Kosovo, Tây Sahara và 4 nước trong Vương quốc Anh - tất cả mà không cần đến máy bay.

Guinness giờ đây đã xác nhận rằng Hughes, người đã quay phim cuộc thám hiểm của mình cho một bộ phim tài liệu và quyên tiền cho tổ chức từ thiện WaterAid, đã đạt được kỷ lục thế giới 'đến thăm nhiều nước nhất trong một năm bằng các phương tiện giao thông trên mặt đất​​'.

'Cảm giác chính ngày hôm nay chỉ là một lòng cảm tạ đến tất cả mọi người trên khắp thế giới, những người đã giúp tôi có được ở đây, bằng cách cho tôi đi nhờ (giving me a lift), cho phép tôi ngủ lại trên chiếc trường kỉ của họ, hoặc chỉ cho tôi đi đúng hướng," anh Hughes nói.

Các điểm nổi bật trong chuyến đi bao gồm nhảy múa với những người sống trên cao nguyên của Papua New Guinea, làm bạn với đười ươi (orangutans) ở Borneo, đi qua vùng đất cằn cỗi của Kenya trên một chiếc xe tải 18-bánh xe, gặp được Thủ tướng Chính phủ Tuvalu và 'cảnh báo các học sinh ở Afghanistan về sự nguy hiểm của những người đàn ông có râu'.

Anh nói mọi người có xu hướng tự hỏi làm thế nào anh vào được các quốc gia further-out như Bắc Triều Tiên, Iraq và Afghanistan, nhưng anh nói đó lại là những nước dễ dàng.

Những nơi khó khăn hơn như tìm đường vào đảo quốc nhỏ như Nauru, ở giữa Thái Bình Dương, Maldives và Seychelles, những nơi đôi khi có các mối đe dọa cướp biển (pirate threats)'.

Anh nói có những phút trùng (low point) trong chuyến đi như khi ngồi trong một trạm xe buýt ở Campuchia vào buổi sáng hoặc đi xe tải rất tệ trên đường xấu' và tự hỏi: 'Tại sao mình lại làm điều này?'

Điểm trùng nhất xảy ra khi chị gái anh, Nicole, đã chết vì bệnh ung thư cách đây hai năm khi mới 39 tuổi. Anh đã bỏ dở chuyến đi, vội vàng về nhà để nhìn chị lần cuối.

'Tôi đã đi được 184 nước, chỉ còn 17 nước nữa để đi và tôi nghĩ có lẽ nên dừng ở đây? (...) nhưng chị tôi đã nói đừng dừng lại', anh nói thêm.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc cuộc hành trình của mình, anh không có ý định mua vé máy bay trong thời gian tới và nói rằng đang lên kế hoạch 'giữ tinh thần phiêu lưu' và du lịch qua châu Phi thêm trước khi về nhà bằng phà từ Ireland để kịp trước Giáng sinh.
Tags: travel

10 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc