Xe đạp làm từ bìa carton giá 300.000 đồng


Những chiếc xe đạp đầu tiên được làm bằng gỗ. Sau đó, các nhà sản xuất sử dụng ống thép. Ngày nay, những chiếc xe đạp cao cấp (high-end) với trọng lượng được đánh giá cao (premium), các nhà sản xuất sử dụng hợp kim nhôm (aluminium alloy) hoặc thậm chí sợi carbon. Nhưng Izhar Gafni*, một tay đua xe đạp nghiệp dư sở hữu một số chiếc xe cao cấp như vậy, đã tự hỏi liệu phải chăng các nhà phát minh ban đầu có lý (had a point). Ông đề xuất trở lại sử dụng gỗ, hay đúng hơn, một dẫn xuất của gỗ, cụ thể là các tông (cardboard).

Ông Gafni, ở Ahituv, Israel, đã dành nhiều năm cố gắng nghiên cứu làm thế nào để một chiếc xe đạp các tông có thể mang được tải trọng của con người. Bí quyết là gấp đôi (The trick is twofold). Đầu tiên, ông gấp, các nguyên liệu các tông, được làm từ giấy tái chế, để tăng cường sức mạnh của nó. (Ông đã gấp các mô hình chính xác cho mỗi chi tiết máy, bằng cách sử dụng các nguyên tắc của Origami.) Sau khi được gấp lại, ông xử lý các chi tiết này với một loại nhựa độc quyền (proprietary) để giữ hình dạng và làm cứng, trước khi cắt thành các bộ phận cần thiết. Xử lý bằng nhựa lần thứ hai làm cho các bộ phận chống thấm nước (waterproof), và sơn mài (lacquer) làm cho nó trông đẹp hơn. Ông Gafni nói rằng làm như vậy các bộ phận còn mạnh hơn so với sợi carbon.

Khung xe (frame), bánh xe (wheels), tay lái (handlebars) và yên xe (saddle), tất cả đều làm bằng bìa cứng theo cách này, và sau đó được gắn với nhau. Các lốp xe, một lần nữa trở lại (hark back) những ngày đầu của xe đạp, làm bằng cao su rắn, được tái chế từ lốp xe cũ. Điều đó có nghĩa là đi lại bằng xe này sẽ có một chút khó khăn hơn so với lốp bằng khí nén (pneumatic), nhưng chẳng bao giờ bị thủng (punctured).

Dây xích (chain), được thiết kế dựa trên dây cu roa (timing belt) của ôtô, cũng được làm từ lốp xe cao su. Bàn đạp (paddle) làm bằng nhựa tái chế từ chai lọ. Và phanh (brake) cũng được làm bằng vật liệu tái chế, nhưng ông Gafni chưa sẵn sàng tiết lộ chính xác là gì. Chiếc xe được hoàn thành chỉ nặng 9 kg và có thể mang tải trọng tới 220kg.

Theo ông Gafni, thị trường mục tiêu là các nước nghèo trên thế giới. Kể từ khi sản xuất những chiếc xe đạp các tông, ông nhẩm tính, chi phí chỉ khoảng $9-12 một chiếc, nên những xe đạp (velocipedes) của ông sẽ đáp ứng nhu cầu mà xe đạp kim loại không thể làm được. Tuy nhiên, người dân ở các nước giàu có thể cũng quan tâm. Ở Tel Aviv, thủ đô thương mại của quê hương ông Gafni, 2.000 xe đạp bị đánh cắp gần đây đã được trưng bày bởi cảnh sát, để các chủ sở hữu đến lấy. Nếu chi phí một chiếc xe đạp rẻ hơn so với các ổ khóa để xích chúng vào cột đèn (lamppost), có lẽ sẽ không đáng giá để ăn cắp chúng.

* Trước đây, ông từng có nhiều phát minh có một không hai như: máy bóc vỏ quả lựu, robot may giày và máy leo dốc cho người khuyết tật.
Tags: idea

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc