Dạo quanh trung tâm dữ liệu của Google

Hôm nay (17/10/2012), Google dỡ bỏ bức màn bí mật (veil) về trung tâm dữ liệu khổng lồ và đẹp đẽ của mình ở khắp nơi trên thế giới.

Trung tâm dữ liệu thường trong vòng bí mật (shrouded in secrecy) vì chúng là những bộ não đằng sau các công ty công nghệ.

Google cho biết khi truy cập website và dịch vụ của hãng này, người sử dụng đang tiếp cận một trong những mạng lưới máy chủ mạnh nhất mà con người từng biết đến trong vũ trụ.

Hãng công nghệ tìm kiếm Mỹ đã xây dựng các trung tâm dữ liệu (data center), nơi được coi là bộ não của Google, suốt 10 năm qua ở Mỹ, Phần Lan và Bỉ. Họ cũng đang thành lập thêm các trung tâm ở Hong Kong, Đài Loan và Chile cũng như đầu tư nghiên cứu các phương pháp để data center hoạt động hiệu quả và tiết kiệm năng lượng nhất có thể.

Ban đầu, họ chỉ muốn có đủ năng lực điện toán để tập hợp danh sách của tất cả các website trên Internet và nhanh chóng phản hồi tới các câu lệnh tìm kiếm. Nhưng sau đó, Google mở rộng thị trường và cần thêm hệ thống lưu trữ ảnh, video, e-mail và nhiều dữ liệu khác để phục vụ hơn một tỷ người dùng. Đổi lại, họ đạt doanh thu 23 tỷ USD nhờ quảng cáo trong nửa đầu năm nay.

Qua dịch vụ Street View, Google đã giới thiệu một số hình ảnh bên trong các trung tâm dữ liệu vốn được giữ kín của họ:
Trung tâm dữ liệu của Google ở Council Bluffs, Iowa, nơi có cả 1 gia đình hươu đón chào những người tham quan.

Bên trong Trung tâm rộng hơn 10.684 mét vuông.

Trung tâm góp phần để Youtube và các dịch vụ tìm kiếm hoạt động hiệu quả.

Trung tâm dữ liệu ở Oregon.

Trung tâm ở Douglas County, Georgia (Mỹ) rực rỡ màu sắc. Đây là đường ống truyền dẫn nước để làm mát nhà máy. Phương tiện di chuyển chính của các kỹ sư là xe đạp.

Những ống này chứa nước áp suất cao (highly-pressurized) sử dụng trong trường hợp hỏa hoạn. Nước sạch và được lọc cẩn thận, nên khi Google sử dụng sẽ không làm hư hỏng (contaminate) các thiết bị.

Đèn LED xanh trên chuỗi máy chủ báo hiệu hệ thống đang hoạt động ổn định.

Ổ cứng hỏng sẽ bị hủy tức thì để bảo vệ thông tin người dùng.

Đây là nơi dữ liệu được sao lưu dự phòng. Các cánh tay robot sẽ chuyển các ổ lưu trữ khi nhân viên cần tiếp cận.

Cận cảnh một ổ lưu trữ với mã vạch để robot dễ xác định vị trí.

Cận cảnh máy chủ với hàng trăm chiếc quạt làm mát.

Đây là Trung tâm ở Phần Lan vào mùa đông, bên bờ vịnh đóng băng. Tòa nhà này từng là nhà máy nghiền giấy (paper mill)

Đây là cảnh bên trong Trung tâm ở Phần Lan. Google nói rằng các sàn nhà phải rất rộng và năng lượng hiệu quả để vận hành các sản phẩm của Google.

Bên ngoài nhà máy nghiền giấy trước đây có một phòng hội thảo rất đẹp (gorgeous). Đây là cảnh bên ngoài phòng xông hơi (sauna) nơi nhân viên có thể thư giãn bất cứ lúc nào.

Đây là ảnh chụp chung nhóm Hamina đang vui vẻ câu cá bên ngoài văn phòng Trung tâm.
Tags: travel

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc