10 đồ vật được sản xuất từ... in 3D sẽ thay đổi thế giới

Năm 2012 là năm phát triển đột biến cho in 3D, nhưng để thật sự cảm nhận quá trình này chúng ta cần nhìn một số sản phẩm tham vọng, độc đáo nhất hay chỉ đơn giản bình thường của nó. Trước đây, tạp chí Geek đã đưa tin NASA đã bắt đầu in các bộ phận tàu con thoi về mặt lý thuyết đã sẵn sàng cho các chuyến du hành vũ trụ, và quá trình này đã trở nên bình thường như là sản xuất hàng loạt bằng máy bán hàng tự động. Tuy nhiên, chính trong việc sử dụng đại trà công nghệ sản xuất kỹ thuật số mà in 3D sẽ thay đổi thế giới, không chỉ là chuẩn hóa các quá trình sản xuất đối với những người vốn làm việc này từ trước, mà còn đưa khả năng này tới một cộng đồng lớn hơn hàng nghìn lần trước đó.

Dưới đây là 10 đồ vật được sản xuất từ in 3D trong năm 2012 cho thấy một phần nhỏ tiềm năng của công nghệ mới hấp dẫn này, theo cả 2 khía cạnh những hướng đi mới táo bạo hay sự lạc hậu phần nào đáng báo động trong một số ngành công nghiệp cụ thể.


Súng  Điều này không cần phải giới thiệu nhiều. Bộ phận bị kiểm soát của hầu hết các loại vũ khí là lower receiver - bộ phận sẽ là bất hợp pháp nếu mua, bán, hoặc sở hữu mà không có giấy phép. Ý nghĩ về việc truyền kỹ thuật số bộ phận này, có thể được mã hóa và qua mạng một cách nặc danh, thực sự là ớn lạnh. Cho dù tốt hơn hay tồi tệ hơn, đây là một phát minh in ấn sáng tạo có lẽ sẽ sớm thay đổi nếu không là hành vi sử dụng thì cũng là các chính sách về kiểm soát súng.


Dải Mario: Chỉ là một vật kỳ dị, dải Super Mario Mobius in ra toàn bộ bài đầu tiên của Super Mario (cứu công chúa), có vẻ như là một bổ sung phù phiếm vào danh sách này. Tuy nhiên, các chi tiết và sự sáng tạo để in được nó, chưa kể đến màu sắc hoàn hảo và hiện thực hóa thẩm mỹ, đã truyền cảm hứng cho nhiều nhà thiết kế quay trở lại với bản vẽ vào năm 2013 - và nhiều khách hàng cuối cùng bỏ tiền (shell out) ra cho một đồ vật được xây dựng bởi robot . Và màu hoàn hảo như vậy có thể đạt được ngay sau khi in - hay nói cách khác, không cần sơn - làm cho nó càng thêm ấn tượng.

Xúc xắc khoa học giả tưởng (steampunk) bằng thép: Tinh tế, bằng kim loại, và trên tất cả là cứng bền (sturdy), những quân xúc xắc này làm ta ngạc nhiên (opened a lot of eyes) về khả năng của in 3D. Có lẽ bề ngoài làm bằng tay giả màu cũ (weathered) của kim loại đã gây rất nhiều sự chú ý. Từ giờ trở đi, có thể chính các quân xúc xắc này làm ta ngạc nhiên (the materials themselves that wow), chứ không phải những bản thiết kế của chúng.


Mô hình (mockup) xe Octopod: Tuy hầu như không phải là một thiết kế thực tế, octopod sít soát (narrowly) vượt qua mô hình của Fenway Park bởi vì nó nhiều tham vọng hơn. Mô hình park có ứng dụng trực tiếp hơn trong thế giới thực, nhưng octopod cho thấy in 3D có thể rất dễ tiếp cận thế nào, và một lần nữa các bản in với màu sắc đẹp mà không cần có sơn.


Bóng đèn: Trong số tất cả các công ty, chính Disney gần đây đã gây khuấy động với một video về các nguyên liệu in 3D trong suốt và các ứng dụng có thể có. Hiện tại, ứng dụng chính là lớp vỏ bóng đèn - nhưng còn tương lai thì sao? Họ đã tạo ra mẫu chất liệu mới và càng giống với thủy tinh, liệu bao lâu nữa chúng ta có thể in kính áp tròng mới cho chính mình?


Bàn tay với cấu trúc xương: Tiềm năng của in 3D là rất lớn đối với giáo dục. Thử tưởng tượng nếu các giáo viên có một quỹ ngân sách nhất định, mà họ có thể được thưởng cho bất kỳ giáo cụ nào họ có thể tìm thấy hoặc tự làm. Từ các bộ xương (skeleton) hoàn chỉnh cho tới các mô hình nguyên tử (atmomic model) hay hoạt cảnh lịch sử (historical tableau), khả năng phong phú và minh hoạ cho dạy học là bất tận như trí tưởng tượng của giáo viên cũng như tham vọng của họ.


Quần áo (body-coverings): Tuy về mặt kỹ thuật đây là một sản phẩm nghệ thuật, chứ không phải các vật dụng thực tế, nhưng chúng cho ta thấy bằng chứng về ý tưởng cho các thiết kế quần áo cơ bản và (có lẽ thực tế hơn) là các áo giáp và các tấm phủ cơ thể cứng khác. Trên thực tế quần áo có khả năng sẽ khó có trong tương lai gần, vì rất ít vật liệu có thể sánh với sợi vải dệt về khả năng phục hồi, sức mạnh và độ thoải mái.

Chân vịt (Propeller propulsion): Ví dụ hoàn hảo về thiết kế theo số đông (crowd-sourcing), một động cơ gió đã được tạo ra và đính kèm vào Strandbeest thu nhỏ đã khá phổ biến. Sự khéo léo tuyệt vời này cho ta ý tưởng về tất cả các bộ phận thay thế (contraption) chính xác như đồng hồ (clockwork), và khiến ta tự hỏi liệu các bộ phận cơ khí có thể được sẵn sàng để đem đến sự trở lại của kỹ thuật số.
Nhân vật hành động Sad Keanu: Sad Keanu đã có từ lâu, và đã tạo ra một mô hình in 3D mới. Mô hình này không cần sơn, và sẽ đến một ngày khi một nhân vật hành động yêu thích của bạn chỉ còn cách một tập tin CAD nữa mà thôi.

Đồ lặt vặt (knick-knacks) trong gia đình: Từ mở chai Keil Bottle cho tới tách cà phê espresso, vương quốc những đồ gia dụng nhỏ, không phức tạp sẽ ngày càng ngập tràn trên mạng. Những đồ vật chỉ cần một loại vật liệu sẽ đặc biệt phù hợp (amenable) với thế mạnh của in 3D.

Sơn Phạm
geek.com
Tags: idea

5 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc