Hạn hán khiến giá... chuột chết tăng gấp đôi

Bà Diane Johnson, kiểm tra tình trạng phục hồi của một con diều hâu đuôi đỏ bị thương.

Vào thời điểm này năm ngoái, giá một con chuột chết đông lạnh (frozen, euthanized) là 45 cents.

Nhưng hiện giờ, giá đó đã tăng gần gấp đôi, Diane Johnson, giám đốc điều hành Operation WildLife Inc, nói. Và bệnh viện phục hồi chức năng cho động vật này - OWL đang phải vất vả để tồn tại.

Chuột là nguồn thức ăn chủ yếu của bệnh viện cung cấp chỗ ở và phục hồi chức năng cho 4000 đến 5000 động vật hoang dã bị bỏ rơi, bị thương hay mồ côi (orphaned) mỗi năm. OWL có hẳn chỗ nuôi chuột riêng, nhưng không đủ chỗ, và phải dựa vào một công ty ở Indiana để cung cấp thêm 550 con chuột mà bệnh viện tiêu thụ mỗi tuần.

Johnson nói rằng sự thiếu hụt chuột trên toàn quốc làm cho giá cao, nhưng cũng có một núi các vấn đề khác.

'Hạn hán mùa hè vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống động vật hoang dã ở địa phương. 'OWL phục vụ 9 hạt ở đông bắc Kansas và tây bắc Missouri, đã thấy nhiều trường hợp gầy mòn (emaciation) và mất nước (dehydration) hơn ở các động vật non được mang đến bệnh viện, đòi hỏi nhiều dịch vụ y tế và thức ăn hơn.'

Johnson nói rằng hạn hạn mùa hè cũng làm cho giá của thóc và các thực phẩm được trồng từ đất trở nên đắt đỏ hơn. Nó cũng khiến cho các loài chim ăn thịt (raptor), như cú (owl) và diều hâu (hawk), phải sà xuống gần đường hơn để tìm nước. Vào thời gian này, thay vì chỉ nhận 1-2 chim một tuần như mọi khi, thì nay bệnh viện nhận 1-2 con một ngày, điều đó có nghĩa là thêm miệng ăn.

Đọc thêm ở đây, để biết lịch sử OWL được thành lập bởi bà Johnson, bác sĩ thú y và phục hồi chức năng động vật hoang dã, từ năm 1987, đến nay là 25 năm, hiện đang gặp khó khăn về tài chính, mục tiêu OWL là nhằm đưa các động vật bị thương trở lại đời sống hoang dã càng nhanh càng tốt, với tỉ lệ hiện tại là 69% năm, có 125 tình nguyện viên, 7 bác sĩ thú y...

Còn đọc thêm ở đây, để biết rằng trẻ em vùng cao ở Việt Nam phải ăn... chuột vì cơm không có thịt. 
Tags: economics

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc