Nhật Bản kiểm soát súng như nào?

Xem tin dưới đây là lạc quan hay bi quan, tùy bạn:

'Ở Nhật Bản, không một người dân nào được phép mang súng. Nhằm ngăn chặn các vụ phạm tội tàn ác (atrocious) sử dụng súng, việc sở hữu súng nhỏ đã bị cấm vào năm 1965, với các hình phạt nặng cho việc vi phạm luật. Theo thời gian, mức phạt ngày càng tăng và mỗi năm chúng tôi cố gắng giảm số người sở hữu súng xuống."

Nhật Bản cho phép sử dụng súng trường (rifle) và súng hơi (air guns) cho mục đích thể thao, nhưng các hạn chế và kiểm tra rất nghiêm ngặt.

Người sở hữu súng phải mang súng đến để kiểm tra hàng năm, phải vượt qua kiểm tra ma túy, không nằm trong hồ sơ tội phạm, được bác sĩ chứng nhận là khỏe mạnh về thể chất  và tinh thần. Nếu chỉ gặp bất kì vấn đề gì thôi, súng sẽ bị tịch thu.

Đôi khi, cảnh sát còn đến nơi người sở hữu súng sinh sống và hỏi hàng xóm xem anh ta có gây ra vấn đề rắc rối gì không hay có sinh sự với vợ con không. 

Ngoài ra, còn mối bận tâm khác là giảm những gì mà cảnh sát gọi là 'nemuri-ju' (súng đang ngủ), có nghĩa là giờ đây số người đi săn đã không còn nhiều, và những người sở hữu súng cũng trở nên già để có thể sử dụng súng. Nếu họ không bắn được súng một cách chính xác, súng sẽ bị tịch thu. Càng ít súng ở ngoài xã hội, Nhật Bản càng an toàn.

Và đây nữa:
Theo luật hiện tại, nếu một yakuza (mafia Nhật) cấp thấp bị bắt với súng và đạn tương ứng, hắn sẽ bị pht với việc sở hữu súng trầm trọng (aggravated) và sẽ phải đối mặt với án phạt trung bình là 7 năm tù. Đơn giản chỉ bắn một khẩu súng cũng bị phạt 3 năm tù hoặc chung thân. Và đối với những lý do 'đồng lõa' (accomplice) ở trên, một sếp sòng yakuza có thể quyết định án tử hình (death sentence) sẽ là thích đáng nếu đàn em (his thug) của hắn được tại ngoại (gets released on bail) một cách 'kì diệu' trước khi vào tù.

Một sếp sòng yakuza cấp trung nói, "sở hữu súng giờ đây cứ như ôm bom nổ chậm (time bomb). Anh có nghĩ rằng một người bình thường (sane) nào đó muốn có nó trong nhà không?".

Cảnh sát cũng không được sở hữu súng một cách thoải mái (free hand). Các kiểm soát nội bộ khiến việc một khẩu súng hay thậm chí chỉ một viên đạn khó có thể nằm trong tay của các kẻ tội phạm.

"Khi chúng tôi đi thi hành nhiệm vụ (go to the firing range), chúng tôi được phân bổ một số lượng đạn nhất định, thám tử X nói. "Khi chúng tôi chấm dứt vụ bắn súng, chúng tôi phải nhặt các vỏ đạn và trả lại súng. Nếu chỉ một vỏ đạn bị mất, cả đồn cảnh sát cũng trở nên hoảng loạn (goes into a panic)."
Tags: japan

3 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc