Hộp xì gà của bà

Bà Anna của tôi hiểu biết rất rõ ràng về dòng tiền. Ông Saul, chồng của bà sửa giày để kiếm sống ở Litva trong thời gian diễn ra cuộc cách mạng Nga. Lấy hết can đảm, hai người đã rời khỏi Litva để tới Mỹ với hy vọng sẽ có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Khi ra đi, họ chẳng có cái gì ngoài vài trăm đôla (giấu trong cổ tay áo) và bộ quần áo mặc trên người. Saul dự định sẽ tiếp tục nghề sửa giày để kiếm sống trên đất Mỹ vì ông chỉ biết đúng một nghề duy nhất là sửa chữa giày. Ông vay mượn được một ít vốn từ những người quen và sau đó ông thuê một diện tích nhỏ trong cửa hàng may đo của bạn ông và bắt đầu công việc kinh doanh. Vậy làm cách nào mà bà Anna hiểu biết rõ về dòng tiền trong khi rất nhiều sinh viên ngành quản trị kinh doanh còn gặp khó khăn với khái niệm này? Rất đơn giản, đó là nhờ có hộp xì gà! Tất cả tiền từ bất kỳ nguồn nào từ công việc kinh doanh của ông Saul hoặc dành cho công việc đó đều đi vào trong hộp xì gà. Tất cả những khoản chi tiêu sẽ đi ra khỏi hộp xì gà. Anna theo dõi sát sao hộp xì gà.

Vào thời điểm cuối ngày, cuối tuần, cuối tháng, cuối năm, bà Anna đều tính toán số tiền còn lại trong hộp xì gà. Vì bà là người xử lý mọi khoản thu chi, trực tiếp trả mọi hóa đơn, bà luôn biết chính xác các khoản tiền vào và ra và số tiền còn lại trong hộp xì gà. Trong những tháng mà dòng tiền ra nhiều hơn dòng tiền vào, bà sẽ nhận thấy ngay hệ quả của dòng tiền âm. Khi đó, bà nói với ông Saul rằng: "Saul, ông có thể sửa thêm những chiếc giày mỗi tháng không? Ông nghĩ sao về việc sửa chữa thêm áo da nhỉ?"

Một điểm quan trọng cần lưu ý là hộp xì gà chỉ ghi lại những khoản tiền thực sự được thu vào và chi ra. Nó không ghi lại những khoản tiền cho vay chưa đòi và những hóa đơn phải trả. Tuy nhiên, dòng tiền là công cụ tài chính quan trọng nhất cho biết lượng tiền thực tế còn lại của bạn tại một thời điểm nhất định.
P. 228 - Trump Uni. Entrepreneurship 101
Tags: economics

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc