Ông Obama thắng, dân bán cờ Mỹ ở Pakistan thêm "phát đạt"

Chủ cửa hàng người Pakistan, ông Nadeem Mahmood Shah trưng bày cờ Mỹ cho khách hàng tại cửa hàng của mình ở Rawalpindi.

Tổng thống Barack Obama tái đắc cử, với giới sản xuất và bán cờ Mỹ để đốt trong các cuộc biểu tình phản đối ở Pakistan, đây có thể là "tin tốt".

Các cuộc biểu tình chống chương trình không kích của Mỹ nhằm vào các tay súng al-Qaeda và Taliban xảy ra thường xuyên ở Pakistan, và không có cuộc phản đối nào được xem là hoàn hảo nếu không có “màn” đốt cờ Mỹ (a Stars and Stripes being sent up in flames).

Ông Nadeem Shah, chủ một doanh nghiệp sản xuất cờ ở thành phố Rawalpindi, cho biết ông dự đoán sẽ có thêm các vụ tấn công bằng máy bay không người lái (drone strikes) và thêm các cuộc phản đối Mỹ.

“Dĩ nhiên ông Obama giờ đây đã trở nên mạnh mẽ hơn và ông sẽ thúc đẩy mạnh hơn các chính sách của mình. Sẽ có thêm các vụ tấn công bằng máy bay không người lái”, ông Shah nói.

“Khi các vụ không kích bằng máy bay không người lái gia tăng, các cuộc phản đối những vụ tấn công này cũng sẽ gia tăng ở Pakistan, và nó có thể tác động lên ngành kinh doanh cờ và cột cờ”, ông nói thêm.

Ngành công nghiệp sản xuất cờ  Pakistan đã bùng nổ vào tháng 9 khi một bộ phim chống Hồi giáo do Mỹ sản xuất đã kích hoạt làn sóng biểu tình ở nước này trong nhiều tuần lễ, và hầu như tất cả được thắp sáng bằng màn đốt cờ Mỹ (all lit up with “Old Glory” being burned).

Ở Rawalpindi, cờ Mỹ có giá thấp nhất là 120 rupee (1,25 USD), nhưng ở cửa hàng của ông Shah, với 1.500 rupee, người mua sẽ có trong tay một lá cờ rộng ba mét vuông.

Tuy nhiên, ông Shah nói cờ của ông làm bằng “vải chất lượng cao” và không nghĩ rằng khách hàng sẽ giẫm đạp lên nhau (stampede) để giành mua sản phẩm của ông.

Hậu quả không lường trước
Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ theo dõi người dùng mạng xã hội
Tags: economics

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc