Trò chơi đi cà kheo Takeuma ở Nhật Bản

Trước đây rất lâu, khi chưa có internet và trò chơi điện tử, trẻ em Nhật Bản chơi những trò chơi đơn giản và tất nhiên là lành mạnh hơn nhiều ^_^

Theo truyền thống, một trong những trò chơi đó là takeuma (cà kheo). Takeuma là một cặp hai cột bằng tre với chỗ để chân gắn vuông góc (perpendicularly) vào mỗi cột. Đầu tiên, trẻ em tập đi trên những cà kheo này bằng cách giữ thăng bằng. Khi chúng đi thành thục, chúng có thể tiến lên mức cao hơn như biểu diễn nhào lộn (acrobatic), chạy đua, hay vật nhau với bạn bè.

Không khó để làm những cà kheo này bằng tay. Trẻ con thường tự làm cà kheo với thanh ngang (crosspiece) gắn cố định ở mấu cột tre. Tuy nhiên, gần đây các cà kheo được sản xuất hàng loạt làm bằng gỗ và nhựa đã xuất hiện và thay thế những cà kheo làm bằng tay. Ngày nay, ta hiếm khi thấy trẻ em chơi takeuma, nhưng có một số bảo tàng cho bạn có cơ hội chơi trò này và nghe nói một số trường học đang cố gắng để giúp các trẻ em khám phá những trò chơi xưa cũ bao gồm trò takeuma này là môn thể thao trong nhà trường.

Những chữ Nhật đọc như takeuma cũng có thể được đọc là chikuba, thường được sử dụng trong cụm từ chikuba-no-tomo, nói đến việc chơi cà kheo với bạn hồi còn nhỏ. Vì vậy, chikuba-no-tomo có nghĩa là bạn thời thơ ấu.
Takeuma, Boso no Mura Open Air Museum, Chiba. Ảnh: muza-chan.net

Tags: japan

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc