Chính sách bồi thường cho người hiến thận ở Úc

Photo courtesy dulasfloyd
Nước Úc một lần nữa cho thấy là nước dẫn đầu thế giới về sáng kiến chính sách công, khi sắp áp dụng kế hoạch thử nghiệm để bồi thường cho những người hiến thận.

Người lao động muốn hiến tặng một quả thận sẽ được phép nghỉ tới 6 tuần, hưởng nguyên lương, trong kế hoạch của chính phủ liên bang nhằm rút ngắn danh sách những người chờ đợi có nội tạng để được cứu mạng sống.

Bộ trưởng Y tế Tanya Plibersek và Thứ trưởng Y tế và lão hóa ở Quốc hội (parliamentary secretary for health and ageing?) Shanye Neumann tuyên bố Chính phủ sẽ dành ra 1,3 triệu AUD trong hơn hai năm cho kế hoạch thử nghiệm mà sẽ được đánh giá kết quả vào năm 2015.

Bà Plibersek nói rằng những người hiến thận sẽ nhận được 6 tuần lương tối thiểu, lên tới 3.600 AUD, để giảm bớt sức nặng tài chính trước và sau phẫu thuật.
...Kế hoạch này là một bước tiến nữa nhằm thu hẹp khoảng cách giữa số lượng người hiến thận và số người nhận. 

Tuy nhiên, kế hoạch đề xuất này có một 'hạn chế đặc biệt' đáng lưu ý bởi vì nó minh họa sự đụng độ giữa kinh tế học và đạo đức, ít nhất là đạo đức theo cách hiểu truyền thống (ví dụ, Michael Sandel). Tiền bồi thường sẽ 'chỉ dành cho những người hiến tặng là người đang có việc làm ổn định.'

Ý tưởng này nhằm tránh bất kì ám chỉ nào tới việc 'lợi dụng' hay 'ép buộc bằng tiền' (pecuniary coercion). Vấn đề là, 'ép buộc bằng tiền' hay 'khuyến khích' chỉ là khác nhau về cách gọi. Vì vậy, mục tiêu là tăng lượng cung thận được hiến mà không tạo ra động cơ khuyến khích việc hiến thận, ít nhất là động cơ không quá mạnh. Để cân bằng ranh giới vô hình này, số tiền bồi thường  không nhiều và những người nhận tiền là những người không cần tiền. Tóm lại, kế hoạch phân biệt đối xử với người thất nghiệp để không ai có thể buộc tội Chính phủ là 'khai thác, lợi dụng' người thất nghiệp bằng cách cho họ nhiều tiền.

Bài trước: Đồ lót chống... hiếp dâm ở Ấn Độ
Tags: idea

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc