Tác phẩm điêu khắc gỗ tuyệt đẹp của bậc thầy Shigeo Toya

all images courtesy ShugoArts


Phòng trưng bày ShugoArts ở Tokyo hiện đang trưng bày một bộ sưu tập lớn các tác phẩm của những nghệ sĩ nổi bật nhất của họ. Một trong số đó là Shigeo Toya, nhà điêu khắc bằng cưa máy (chainsaw sculptor) 66 tuổi, người bắt đầu nổi tiếng từ những năm 1980, khi cùng với nhiều nhà điêu khắc bằng cưa máy khác tìm cách tận dụng sự nổi tiếng của Jason Voorhees.

Tuy nhiên, Toya đã khéo tìm cách để định vị mình là một nghệ sĩ giỏi, khi mang theo mình trào lưu nghệ thuật hậu Mono-ha. Như phong trào Mono-ha ban đầu, nhóm các nghệ sĩ này đã sử dụng các yếu tố tự nhiên và thẩm mỹ thiền một cách tối giản và áp dụng một quá trình nghệ thuật mới nhằm tạo dấu ấn bàn tay tài hoa của các nghệ sĩ.

Trong trường hợp của Toya, lực chủ yếu (primal) của cưa máy được thể hiện rõ ràng trên những vết chạm trổ (scars) của gỗ ở một mức độ nhất định. Trong các trường hợp khác, hầu như khó có thể tin rằng nghệ thuật chạm khắc phức tạp được thực hiện bằng vật dụng như là cưa máy.




Ba yếu tố luôn được tìm thấy trong các tác phẩm của Toya: điêu khắc, lửa và màu sắc. Sau khi tác phẩm điêu khắc được hoàn thành, Toya dùng tro để tạo màu (như một họa sĩ) cho các phần khác nhau trên gỗ.




Sơn Phạm
spoon-tamago

Bài trước: Thổi hồn cho đường phố với nghệ thuật origami ở Angers Pháp

Tranh nghệ thuật truyền thống Nhật Bản được vẽ bằng... Excel
Dạo quanh cửa hàng trái cây tươi đắt đỏ nhất Nhật Bản
Tags: artjapan

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc