Cờ matoi lính cứu hỏa Nhật Bản

Những đơn vị lính cứu hỏa đầu tiên ở Nhật Bản được thành lập vào năm 1641, sau trận hỏa hoạn Oke-machi Fire, nhưng dần phát triển vào thời trị vì của tướng quân "Abarenbō" Shōgun Tokugawa Yoshimune, người vào năm 1720 đã ban hành luật thiết lập các đội cứu hỏa machibikeshi.

Cho đến thời điểm đó, những người lính cứu hỏa thường là các samurai và số lượng rất ít, nhưng những đơn vị mới hơn được thành lập đã bao gồm các chōnin, từ tầng lớp thương gia và thợ thủ công. Mỗi thị trấn có các đội cứu hỏa khác nhau (ở Edo có 48 đội), mỗi đội phụ trách một khu vực, và có đồng phục cũng như cờ matoi riêng biệt.

Như bạn có thể thấy ở bức tranh dưới đây, matoi không hẳn là một lá cờ, mà là một vật 3 chiều làm từ giấy, dây tết (braid) bằng rơm, da và gỗ, được người cầm cờ (纏持 matoimochi) đưa lên mái nhà gần nơi hỏa hoạn và báo hiệu các nơi khác đến ứng cứu...

Travel tip: nếu bạn ở Nhật Bản vào những ngày đầu năm, bạn có thể thấy các nhóm cứu hỏa truyền thống tham gia lễ hội lính cứu hỏa Parade of Fire Brigades (Dezome-shiki) ở Odaiba, khoảng ngày 6 tháng Một.
Photo courtesy BOLTandK2.


Tags: japan

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc