Nhà thờ lớn Manila

langdu kể sơ qua những gì đọc ở wikipedia english cho các bạn nhé :)
-----
Nhà thờ lớn ban đầu là Church of Manila và được chính thức thành lập năm 1571 bởi một linh mục thế tục (secular priest), Cha (Padre) Juan de Vivero, người đã đến vịnh Manila năm 1566. De Vivero, giáo sĩ trên chiến thuyền (galleon) San Geronimo, được Đức Tổng Giám Mục (archbishop) của Mexico, Alonso de Montúfar cử đi để thiết lập Kitô giáo như việc thực hành tín ngưỡng và tôn giáo ở thuộc địa mới Philippines. De Vivero sau này trở thành tổng đại diện (vicar-general) và thẩm phán giáo hội (ecclesiastical) đầu tiên của thành phố Manila.

Nhà thám hiểm (conquistador) Tây Ban Nha Miguel López de Legazpi chọn vị trí cho nhà thờ và đặt nó dưới sự bảo trợ (patronage) của Santa Potenciana. Linh mục chánh xứ đầu tiên của nhà thờ là Cha Juan de Villanueva.

Khi nhà thờ được nâng lên thành Nhà thờ lớn năm 1579, cấu trúc mới được làm từ dừa (nipa), gỗ và tre được xây dựng năm 1581 bởi Đức Giám mục Domingo de Salazar, Giám mục đầu tiên của Manila. Cấu trúc mới đã được thánh hiến (consecrate) ngày 21 tháng Mười Hai năm 1581, chính thức trở thành một nhà thờ. Cấu trúc này bị phá hủy bởi hỏa hoạn năm 1583, bắt nguồn từ Thánh Lễ an táng cho Toàn quyền (governor-general) Gonzalo Ronquillo de Peñalosa ở Nhà thờ San Agustin, ngọn lửa đã san bằng phần lớn thành phố.

Nhà thờ thứ hai, được làm bằng đá và được xây dựng năm 1592. Nó bị phá hủy bởi trận động đất năm 1600. Nhà thờ thứ ba được xây dựng bắt đầu từ năm 1614. Cấu trúc mới, bao gồm ba gian (nave) và bảy nhà nguyện (chapel), được ban phúc năm 1614. Nó bị sụp (topple) bởi trận động đất nữa làm rung chuyển Manila năm 1645. Nhà thờ thứ tư được xây dựng từ năm 1654 đến năm 1671.

Nó bị hư hại nặng năm 1863 bởi trận động đất rất mạnh mà cũng làm hư hỏng cung điện của Toàn quyền Philippines. Năm 1880, một trận động đất khác lật đổ tháp chuông (bell tower), khiến nhà thờ không có tháp cho mãi tới năm 1958. Nhà thờ thứ bảy được xây dựng trong 9 năm 1870-1879. Nhà thờ được long trọng ban phước vào tháng Mười Hai năm 1879. 

Năm 1937, Đại Hội Thánh Thể (eucharistic) Quốc tế được tổ chức tại Philippines, mà nhà thờ đóng vai trò không thể thiếu trong việc thúc đẩy niềm tin Thánh Thể. Cả con tem và huy chương nhà thờ được đúc trong lễ kỷ niệm sự kiện này và được làm ra bởi nhà điêu khắc Crispulo Zamora - nhà sản xuất chính thức huy chương cho Quốc hội Philippines vào thời điểm đó. Nhà thờ thứ bảy này trở thành đống đổ nát (reduced to rubble) sau vụ ném bom năm 1945 trong trận Manila.

Nhà thờ hiện nay được xây dựng từ năm 1954 đến năm 1958 trong nhiệm kỳ của Đức Hồng Y (cardinal) Rufino Jiao Santos và dưới sự giám sát của kiến trúc sư nổi tiếng người Philippines Fernando H. Ocampo.

Đức Giáo Hoàng Paul VI đã có chuyến viếng thăm tông đồ (apostolic visit) và cử hành Thánh Lễ trong Nhà thờ lớn năm 1970. Đức Giáo Hoàng John Paul II đã ban hành sắc lệnh (papal bull) Quod Ipsum ngày 27 tháng Tư năm 1981, nâng điện thờ (shrine) thành nhà thờ nhỏ (minor basilica) thông qua Tự Sắc (Motu Proprio) của mình. Cũng trong sắc lệnh này, Giáo hoàng nhắc lại rằng sắc lệnh của Đức Giáo Hoàng Paul VI ngày 06 tháng Sáu năm 1968 phải được lưu giữ mãi mãi và thực thi (be eternally preserved and enforced to the merits and titles of the cathedral as its own basilica). Lễ kỷ niệm 50 năm phục hồi nhà thờ được tổ chức bởi Hội đồng Giám mục Thiên chúa giáo Philippines năm 2008 từ ngày 2 tới ngày 10 tháng Mười Hai.

Tháng Hai năm 2011, Tổng Giáo Phận (Archdiocese) Manila đặt lại các chuông nhà thờ ở mặt đất để ngăn tháp khỏi bị đổ như trong các trận động đất trước. Tháng Một năm 2012, nhà thờ thay thế các chuông được đúc năm 1958 bởi chính tay thợ rèn Friedrich Wilhelm Schilling (Heidelberg Đức). Theo ghi chép bởi Đức Hồng y Gaudencio Rosales, các chuông được đặt mới là những chuông lớn nhất được sử dụng ở Philippines. Tổng cộng có bảy chuông Carillon được đặt trong tầng trệt của tháp chuông (belfry), nặng 17 tấn.














Ảnh chụp 11:08 trưa 9/6/2014.


-----
Bonus ảnh honeymoon vợ chồng langdu, hồi đó vợ thỏ thẻ: 'để em có hứng, em sẽ up ảnh và ghi lại thật nhiều kỉ niệm chuyến đi của chúng mình', giờ là hơn 3 năm rưỡi rồi, chẹp... :D

Cây Thập giá trên đỉnh mái vòm trung tâm là điểm tham chiếu (reference point) của kinh tuyến (longitude) của quần đảo (archipelago).










Cô dâu mới. Ảnh chụp 11:34 trưa 25/12/2010.

Hồ Gươm chiều muộn
Pháo đài Fort Santiago - điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Manila, Philippines
Tags: travel

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc