Những dịch bệnh ngôn ngữ

shared from fb Dinh Ba Anh.

Ngôn ngữ của một cộng đồng cũng giống như một cơ thể sống. Nó có một bộ gene cơ bản, được di truyền qua nhiều thế hệ, vững chãi và ít biến đổi (cấu trúc ngữ pháp, những từ vựng cơ bản). Nhưng, cũng như một cơ thể sống, ngôn ngữ cũng biến hóa, phát triển, hoặc già cỗi, suy tàn. Ngôn ngữ của một cộng đồng càng phát triển khi cộng đồng đó du nhập hoặc sáng tạo ra nhiều cái mới; ngược lại, ngôn ngữ cũng có thể già cỗi, thui chột khi nó tự đóng cửa.

Như một sinh thể, ngôn ngữ cũng rất dễ mắc bệnh. Bệnh nặng xuất hiện khi cộng đồng đột nhiên sinh ra vài con bệnh và chúng nhanh chóng gieo rắc virus gây bệnh sang những thành viên khác, tạo thành những đợt dịch. Ngôn ngữ nào cũng phải chống chọi lại những đợt dịch bệnh như thế.

Tất cả những thứ ngôn ngữ ngọng nghịu xuất hiện tràn lan trên internet hiện nay là một dịch bệnh. Chúng không truyền tải bất kì tư tưởng hay tình cảm gì phức tạp, mới lạ hay sâu sắc, mà chỉ toàn những thứ nông cạn, hời hợt, ngớ ngẩn, tầm phào – những thứ đặc trưng ở đám trẻ vị thành niên.

Nếu thứ ngôn ngữ này chỉ dừng lại ở một bộ phận thanh niên tuổi teen thì không có gì đáng nói. Ai trưởng thành mà chẳng phạm vô số điều ngu xuẩn? Nhưng thật lạ, hiện nay có không ít, nếu không muốn nói là quá nhiều người trưởng thành cũng a dua, bắt chước, lại còn thấy thế là hay. Chẳng khác gì tự nhiên có một thằng ngọng đi vào làng, và thế là cả làng bắt chước nói ngọng theo, tạo thành một dàn đồng ca của những thằng ngọng. Không những thế, bọn ngọng còn tự huyễn hoặc rằng nói ngọng như chúng mới là mới mẻ, cao siêu, thâm sâu, tinh tế, sành điệu, đến nỗi trong làng có ai còn chút tỉnh táo mà không nói ngọng theo chúng sẽ lập tức bị cả lũ hùa vào chê là cứng nhắc, cố chấp, lạc hậu.

Vậy thì phải làm gì? Thực ra, cũng chẳng nên làm gì. Mỗi ngôn ngữ mạnh đều phải có khả năng tự đề kháng và chống chọi bệnh tật, nếu không, nó sẽ bị tiêu diệt. Nếu bạn là người có trách nhiệm với văn hóa cộng đồng, khi bạn gặp một thanh niên sáng dạ lỡ nhiễm chứng nói ngọng, bạn hãy chân tình góp ý cho cậu ta. Còn gặp những đứa ngu thì thôi, bạn chẳng làm được gì. Đằng nào chúng cũng quá đông.

Tags: parenting

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc