Quan huyện mất chức vì tiền mừng cưới?

shared from Giang Le.
-----
Bài này link trên Viet-studies hôm nay. Nội dung chính của bài viết là tìm mối quan hệ giữa đầu tư của các hộ gia đình ở nông thôn vào (đất) nông nghiệp với political connection của họ. Kết quả không khó đoán, càng có nhiều connection người ta càng đầu tư nhiều, có lẽ vì họ yên tâm ruộng/vườn của họ ít có khả năng bị "quy hoạch", dễ vay tiền từ ngân hàng và các nguồn tín dụng khác hơn, dễ tiếp cận với các chương trình hỗ trợ nông nghiệp của chính phủ hơn...

Tuy nhiên điểm thú vị nhất của bài nghiên cứu này ở một chi tiết khác. Các tác giả phát hiện rằng (statistically significant) một hộ gia đình sẽ có thêm political connection nếu đi dự đám cưới nhiều hơn trung bình (median = 15 đám cưới trong vòng 12 tháng trước khi khảo sát). Càng đi dự nhiều đám cưới xác suất có thêm connection càng cao. Lưu ý biến phụ thuộc ở đây là trạng thái có connection (1) ở thời điểm hiện tại so với các đây 12 tháng (0) nên đã loại trừ yếu tố (endogeneity) càng có nhiều connection càng phải đi nhiều đám cưới.

Kết luận: đi dự đám cưới là cách để tăng connection, phong bì cho cô dâu chú rể là chi phí đầu tư nên đừng ai ca thán nữa nhé :-)

PS. Finn Tarp là một chuyên gia kỳ cựu về Việt Nam, tôi suýt nữa đã mời ông làm examiner cho luận án của mình. Chỉ có những chuyên gia hiểu sâu về văn hóa VN như vậy mới biết mối liên hệ giữa việc đi dự đám cưới với connection.

9 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc