Tàu cao tốc Shinkansen tròn 50 tuổi

Shinkansen, N700 at Shin-Fuji station. Photo courtesy T.Kiya.

50 năm trước, ngày 1/10/1964, tuyến đường tàu cao tốc Shinkansen đầu tiên đã được khánh thành giữa Tokyo và Ōsaka. Thời điểm đó, đoàn tàu Shinkansen (sau này được gọi là Series 0) có tốc độ tối đa 210km/h, thời gian đi từ Tokyo đến Shin-Ōsaka chỉ mất 3 giờ 10 phút. Sự kiện này cũng đánh dấu sự trỗi dậy đáng kinh ngạc của Nhật Bản, chỉ chưa đầy 2 thập kỷ sau khi bại trận đầy cay đắng trong Thế chiến II. Năm 1986, tốc độ tối đa được tăng lên đến 220km/h và ngày nay, các tàu Nozomi hiện có tốc độ 300km/h.

Việc cải thiện tốc độ vẫn đang được lên kế hoạch, Nhật Bản đã thử nghiệm một đoàn tàu siêu tốc dựa trên công nghệ đệm từ (maglev). Các đoàn tàu maglev của Nhật Bản đã di chuyển với tốc độ 581 km/h trên đường chạy thử. Người Nhật cũng có kế hoạch triển khai dịch vụ tàu maglev từ Tokyo tới Nagoya năm 2027. Tới năm 2045, tuyến maglev này sẽ kết nối Tokyo và Osaka. Việc đi lại giữa 2 thành phố sẽ giảm xuống chỉ còn 1 giờ 7 phút - một con số kỷ lục.
-----
Nhân dịp này, nhà sản xuất Vocaloid Sensha P và Hatsune Miku mới đây đã cho ra mắt một ca khúc mới mang tên “Deep Blue Stripe” để kỉ niệm 50 năm đáng nhớ của hệ thống tàu...



Bài trước: Lễ diễu hành Jidai Matsuri ở Kyoto
Tags: japan

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc