Như con kiến chăm chỉ...

shared via Alan Phan.
-----
... Tôi có người anh em bà con làm nghề đưa thư cho Bưu Điện Mỹ suốt 22 năm, từ chối mọi thăng thưởng hay thuyên chuyển, mỗi ngày đi bộ vài chục dặm quanh những khu phố quen thuộc. Với anh, đây là một hình thái thiền định, ngoài sự bình an cho tâm hồn trong cuộc sống chộp giật, còn giúp anh giữ thân thể khoẻ mạnh với lối tập thể dục bền bỉ, mỗi ngày hơn 5, 6 giờ. Tôi ngẫm nghĩ không biết anh "ngộ" từ khi nào?

... Tôi sẽ không suy nghĩ nhiều (dù vẫn thích tìm hiểu) về những gì ngoài tầm kiểm soát hay tác động của mình. Đừng mất thì giờ vào những vấn đề mình không thể cung ứng giải pháp, mà quay về với những chuyện mình có thể đóng góp và tạo sự thay đổi cho chính mình, cho gia đình, cho bằng hữu, cho tha nhân mà mình yêu mến. Đừng dùng những tình huống bất khả của cuộc sống ngoài kia để thoái thác công việc trước mặt, đừng đổ lỗi cho vận mệnh khi phải xăn tay áo hành động cho lựa chọn của cá nhân mình. Đừng nuôi một "cái tôi" quá lớn cho bản thân để nghĩ là mình quan trọng trong khủng hoảng, tránh dùng những danh tứ dao to búa lớn như cách mạng, chủ nghĩa, lý tưởng, tự hào dân tộc…để chém gió cho sướng miệng.

Hãy đơn giản sống và quay về với trách nhiệm, tinh thần và danh dự của một người tử tế.

Hãy sống như một tấm gương cho người khác. Không dùng thủ đoạn âm mưu như kẻ thù mà cố gắng phân tán những nguyên lý đạo đức dù xã hội đang ngập lụt trong dối trá đểu cáng. Hãy tin vào những thần kỳ của cuộc sống và hành trình, dù không mang một ảo tưởng nào ngoài logic và khoa học.

Tìm cho mình một con đường riêng biệt nếu muốn tránh những nhảm nhí của "âm thanh và cuồng nộ" đang vây quanh.
Photo courtesy Gaston Ferreyra.

Giữ mình bận rộn với công việc như một con kiến chăm chỉ, biết cùng nhau xây dựng một tổ ấm nhỏ và một thanh bình riêng biệt. Cesar đến rồi đi, thánh nhân quỷ dữ xuất hiện liên tục trong mọi bối cảnh xã hội, hôm nay anh hùng ngày mai tội đồ.

Hãy sống cho mình và những người thân yêu bằng tất cả tấm lòng chân thật của một thời còn thanh cao.

Mùa xuân rồi cũng quay về, dù mang theo đoá hoa cũ hay mới…

Xem thêm bài gốc 'Sự bận rộn của tháng ngày' của tác giả Alan Phan ở đây.

Tags: skill

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc