Bản vị vàng - hãy yên nghỉ

shared from Giang Le.
-----
Nếu bạn là sếp trong một văn phòng đang trên đường đi nghỉ về nhận được message sau bạn sẽ nghĩ gì:

"...sorry we have to go off tomorrow and cannot wait to see you before doing so."

Có lẽ bạn sẽ cho rằng tụi nhân viên của mình chắc có chương trình ăn nhậu gì mà không đợi mình về. Montagu Norman, thống đốc ngân hàng trung ương Anh năm 1931 cũng nghĩ tương tự.

Nhưng thực ra không phải vậy, đó là một sự kiện lịch sử của kinh tế thế giới khi các nhân viên của Norman lợi dụng lúc ông đi nghỉ đã quyết định bỏ gold standard tại Anh, "go off" ở đây có nghĩa là "go off the gold standard". Sở dĩ những nhân viên này phải đợi sếp của mình đi nghỉ rồi gửi một cái message mù mờ như vậy vì Norman khăng khăng không chịu bỏ gold standard dù nước Anh lúc đó đang rơi vào Great Depression và đang cạn kiệt dần dự trữ vàng.

Sự kiện này đã kéo theo hàng loạt quốc gia rời bỏ gold standard sau đó: Nhật năm 1931, Mỹ 1933, Pháp, Bỉ, Ba Lan 1936. Thời điểm những quốc gia này rời bỏ gold standard cũng là thời điểm họ bắt đầu phục hồi kinh tế, gần như không có ngoại lệ. Chỉ cần bằng chứng này, ngày nay gần như tất cả các nhà kinh tế đều cho rằng quay trở lại gold standard là một điều sai lầm. Tuy nhiên ở thời điểm đó nhiều nhà kinh tế tên tuổi, kể cả các kinh tế gia tư vấn cho FDR cũng phản đối giống Montagu Norman.

Người đã khuyên FDR theo Anh bỏ gold standard lại là một chuyên gia nông nghiệp trước đó giúp FDR trồng cây tại nhà riêng của tổng thống. Muốn biết thêm về câu chuyện thú vị này, bạn chịu khó nghe podcast ở đây.

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc