Về lễ dâng sao giải hạn ở Chùa Phúc Khánh

shared from Vu Thanh Tu Anh.
-----
Việc hàng ngàn người bất chấp luật giao thông, tràn ra chiếm trọn cả làn đường trước cửa chùa Phúc Khánh trong lễ dâng sao giải hạn là một hiện tượng xã hội rất đáng lưu ý. Nó không chỉ phản ảnh mức độ mê tín của người dân mà còn bộc lộ tình trạng suy thoái của Phật giáo Việt Nam và khủng hoảng niềm tin trong xã hội.

Trong một xã hội biến chuyển rất nhanh như ở Việt Nam, trạng thái tâm lý bất an trở nên phổ biến là điều có thể hiểu được. Sống trong một xã hội mà vô số rủi ro có thể ập đến bất kỳ lúc nào và từ bất kỳ đâu, từ đồ ăn đến thức uống, từ nhà trường đến bệnh viện, từ đường xá đến pháp đình, trong khi những giá trị truyền thống bị lung lay, còn hệ thống công quyền không đáng tin cậy, thì cũng nên thông cảm với việc người dân tìm mọi cách giảm rủi ro cho họ và gia đình. Với họ, việc nộp tiền đăng ký dâng sao giải hạn cũng tựa như việc “mua bảo hiểm” mà thôi. Đáng tiếc là việc “bán” bảo hiểm lại do nhiều ngôi chùa Phật giáo thực hiện.

Dâng sao giải hạn không phù hợp với giáo lý của đạo Phật. Luật nhân quả trong đạo Phật dạy rằng những gì chúng sinh phải đối diện ngày hôm nay là kết quả của nghiệp do chính họ tạo ra trong quá khứ. Vì vậy, thay bằng việc “giúp” chúng sinh giải hạn bằng lễ dâng sao huyễn hoặc, mà nhiều nhất cũng chỉ như một sự “khất nợ” quả báo luân hồi, thì nhà chùa nên hướng dẫn cho Phật tử tu tâm theo lời dạy của Chư Phật, giản dị như giáo huấn trong Kinh Pháp Cú “không làm mọi điều ác, thành tựu các hạnh lành, giữ tâm ý trong sạch”...

Tags: columnist

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc