Niên lịch về George W. Bush

Nguồn: PBS, Sơn Phạm dịch.
-----
Năm 1946
Ngày 6 tháng 7
George Walker Bush được sinh ra trong gia đình có bố là George Herbert Walker Bush và mẹ là Barbara ở thành phố New Haven, tiểu bang Connecticut, nơi cha của ông đang theo học Đại học Yale. George W. là người đầu tiên trong sáu người con.

Năm 1948
Mùa xuân
Sau khi tốt nghiệp, George Sr. chuyển gia đình tới Midland, Texas để làm giàu trong ngành kinh doanh dầu. Ở Midland, George W. học tại Trường tiểu học Sam Houston và Trường trung học cơ sở San Jacinto.

Năm 1953
Ngày 11 tháng 10
Em gái Robin của George qua đời vì bệnh bạch cầu. George bảy tuổi gánh vác trách nhiệm làm mẹ vui.

Năm 1959
Gia đình Bush chuyển đến Houston để tiếp tục triển vọng kinh doanh và chính trị của George Sr..

Các năm 1961 - 1964
George W. theo học tại Andover, một trường dự bị ở Massachusetts, nơi cha ông đã từng là một lãnh đạo sinh viên và vận động viên huyền thoại. Với biệt danh "Lip", George W. được biết đến trong khắp khuôn viên trường về các hoạt động ngoại khóa của mình như là người khởi xướng cổ vũ và tổ chức một giải bóng gậy nội bộ.

Năm 1964
Mùa hè
George W. tham gia chiến dịch tranh cử Thượng viện của cha mình ở Texas. George Sr. chạy đua như một Goldwater của Đảng Cộng hòa và vận động tranh cử dựa trên Đạo Luật Dân Quyền. Ông thua nặng nề sau khi bị đối thủ miêu tả như là một người ngoại địa hạt bầu cử và là một thành viên của tổ chức những người tinh hoa vùng Đông Bắc.

Mùa thu
George W. vào Đại học Yale, trường của cha, ông nội của ông và một số chú bác. Là sinh viên hạng "C", ông nổi tiếng là một chàng trai dễ thương và được bầu làm chủ tịch của hội nam sinh viên Delta Kappa Epsilon nổi bật (hard-partying?) và được kết nạp vào Skull and Bones. Nhưng ông là một người thích đùa giỡn và đã một lần bị bắt giữ vì một tội nhẹ.

Năm 1968
Tháng 5
Ngay trước khi tốt nghiệp Đại học Yale, George W. đăng ký gia nhập lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia Texas. Một cựu phó thống đốc tiểu bang Texas, Ben Barnes, nói rằng ông đã được một người bạn gia đình Bush nay đã qua đời nhờ giúp cho việc dễ dàng hơn. Bush được chấp nhận vào đơn vị chiến đấu cơ 147. Ông sẽ được ghi danh vào lực lượng Vệ binh trong sáu năm tới.

26 tháng 11 - 2 tháng 12
Sau khi được huấn luyện cơ bản trong mùa hè năm 1968 và làm việc trong chiến dịch vận động tranh cử của Thượng nghị sĩ tiểu bang Florida - Edward Gurney, George W. tham gia huấn luyện phi công với phi đội sinh viên 3559, Căn cứ Không quân Moody ở Valdosta, Georgia. Ông được huấn luyện để lái máy bay Không lực tiêu chuẩn, bao gồm T-31, T-37 và T-39.

Năm 1970
George W. dành thời gian cho các nhiệm vụ Vệ binh Quốc gia của mình và cả chiến dịch chạy đua vào Thượng viện lần thứ hai của cha, nơi ông tập hợp phiếu bầu từ các thanh niên. Nhưng, dù được Tổng thống Nixon ủng hộ, cha của ông vẫn bị Lloyd Bentsen đánh bại.

NHỮNG NĂM THÁNG Ở TEXAS
Mùa hè
George W. 24 tuổi tốt nghiệp từ Trường Đào tạo Phi đội tác chiến. Ông được yêu cầu đăng ký một cuối tuần mỗi tháng có mặt làm nhiệm vụ tại Căn cứ Không quân Ellington ở Houston. Ông chuyển tới khu chung cư Chateaux Dijon ở Houston và dành vài năm tới làm việc trong một loạt các công việc liên quan tới chính trị và kinh doanh.

Năm 1971
George Sr. được Tổng thống Nixon bổ nhiệm là Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Năm 1972
Tháng 5
George W. tới Alabama để làm giám đốc chính trị cho chiến dịch chạy đua vào Thượng viện của Winton "Red" Blount. Do phải tiếp tục phục vụ trong quân đội, ông đăng ký chuyển đến lực lượng Vệ binh Quốc gia Alabama và được giao cho đơn vị trinh sát kỹ thuật 187 ở Montgomery. Có nhiều báo cáo khác nhau về việc liệu Bush có hoàn thành nhiệm vụ bay của mình với đơn vị này. Một số phi công không nhớ có khi nào thấy Bush ở đó.

Tháng 7
Sau khi không có mặt trong một lần khám sức khỏe bắt buộc, Bush mất vị trí lái máy bay của mình.

Tháng 11
Red Blount thua cuộc đua vào Thượng viện và George W. trở lại Houston.

Năm 1973
Mùa hè
Bush xin và được giải ngũ danh dự sớm từ lực lượng Vệ binh và đăng ký vào Trường Kinh doanh Harvard. Các bạn học cũ ở Harvard nhớ ông là được ưa thích và bất kính. Để thoát khỏi thành phố Cambridge theo chủ nghĩa tự do chống Nixon, Bush dành phần lớn thời gian rảnh rỗi của mình với người thân ở vùng Đông Bắc.

Năm 1974
Tháng 9
George Sr. được bổ nhiệm là Chánh Văn phòng Liên lạc của Mỹ với Trung Hoa, một tháng sau khi Tổng thống Nixon từ chức.

Năm 1975
George W. tốt nghiệp Harvard với bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh và trở về Midland để tìm cơ hội làm giàu. Ngành kinh doanh dầu đang bùng nổ và ông làm việc như là một landman, gặp gỡ các chủ đất và cố giành được quyền khoan dầu trên mảnh đất của họ. Nhưng sau vài năm không mấy thành công, ông chuyển sang mảng kinh doanh khác của gia đình - chính trị.

Năm 1977
Tháng 7
George W. quyết định chạy đua vào Quốc hội. Một tháng sau, tại một bữa tiệc thịt nướng, bạn bè giới thiệu ông với một nữ thủ thư trường học - Laura Welch.

Ngày 5 tháng 11
George W. Bush kết hôn với Laura Welch tại nhà thờ Hội giám lý First United ở Midland. Hai người ngay lập tức quay trở lại trên các con đường vận động tranh cử mà Bush cảm thấy thoải mái kết nối với mọi người và quyên góp tiền.

Năm 1978
Tháng 11
Bush thắng bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa nhưng bị đánh bại trong cuộc tổng tuyển cử bởi ứng cử viên Đảng Dân chủ Kent Hance - người vẽ Bush như là một người ngoài cuộc được hưởng sự giáo dục Đông Bắc đặc quyền. Ông quay lại với kinh doanh dầu.

Năm 1979
Tháng 3
Công ty dầu Arbusto của Bush bắt đầu hoạt động. Mặc dù cái tên Bush thu hút nhiều nhà đầu tư, hầu hết đều mất tiền do hiệu suất trung bình của Arbusto.

Năm 1980
Tháng 7
George Bush Sr. nhận lời đề nghị của Ronald Reagan làm phó tổng thống cùng liên danh tranh cử. Reagan tiếp tục đánh bại Tổng thống Carter ở cuộc tổng tuyển cử.

Năm 1981
Ngày 25 tháng 11
Laura Bush hạ sinh một cặp sinh đôi - Barbara Pierce Bush và Jenna Welch Bush.
Nhưng George W. vẫn rượu chè liên miên, không kiếm đủ tiền và gia đình và bạn bè đều lo lắng. Không rõ là đời ông sẽ đi về đâu.

Năm 1982
Công ty dầu Arbusto đổi tên thành Công ty Khai thác Bush nghe có vẻ hứa hẹn hơn và lên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, giá dầu bắt đầu giảm. Bush càng khó khăn trong việc tìm kiếm các nhà đầu tư.

Năm 1984
Ngày 29 tháng 2
Công ty Khai thác Bush sáp nhập với Công ty Spectrum 7; George W. được bổ nhiệm là Chủ tịch và Tổng Giám đốc điều hành của công ty mới.

Ngày 3 tháng 4
Bush gặp riêng với Arthur Blessit ở Midland, một nhà truyền giáo nổi tiếng với việc đi đường dài mang trên mình một cây thánh giá bằng gỗ. Theo Jim Sale, một người bạn đến từ Midland có mặt tại cuộc gặp này, Bush được cải đạo, nhận Chúa Giêsu như là vị cứu tinh của đời mình.

Năm 1985
Mùa hè
Tại bất động sản của gia đình ở Kennebunkport, Maine, George W. dành thời gian với người bạn của cả gia đình - Billy Graham, người truyền cảm hứng cho ông để trở nên nghiêm túc hơn nữa về đức tin của mình. Trở về Midland mùa thu đó, ông bắt đầu tham gia các buổi đọc Kinh Thánh.

Năm 1986
Ngày 6 tháng 7
Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 40 của mình với bạn bè tại Khu nghỉ mát Broadmoor ở Colorado Springs, George W. say bí tỉ và sáng hôm sau quyết định bỏ uống rượu mãi mãi.

Tháng 9
Công ty Dầu và Khí Harken mua lại Công ty Spectrum 7. George W. tham gia hội đồng quản trị của Harken và trở thành nhà tư vấn cho công ty.

Năm 1987
Tháng 4
George W. chuyển gia đình tới Washington D.C. để làm việc trong chiến dịch tranh cử tổng thống của cha mình và ông bắt đầu nhận ra ảnh hưởng chính trị ngày càng tăng của những người tôn giáo cánh hữu. Là một Kitô hữu tái sinh, ông trở nên có ích cho cha mình, vận động trên khắp cả nước và tập hợp các phiếu bầu từ những Kitô hữu trường phái bảo thủ. Cha ông giành được vị trí ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Năm 1988
Ngày 8 tháng 11
George Herbert Walker Bush được bầu làm tổng thống. George W. trở về Texas và cân nhắc chạy đua chức thống đốc tiểu bang Texas, nhưng sau đó quyết định thôi.

Năm 1989
Ngày 21 tháng 4
George W. gia nhập một nhóm các nhà đầu tư để mua lại nhượng quyền đội bóng chày Texas Rangers đang gặp khó khăn. Là đối tác quản lý, ông trở thành gương mặt công chúng của đội bóng khi đội bóng cố giành một thỏa thuận để xây dựng sân vận động mới - một thỏa thuận mà sẽ gây ra một số tranh cãi vì sân vận động sẽ được xây dựng trên khu đất bị tịch thu và được trả bằng thuế tiêu thụ tại địa phương. Bush thực hiện đến cùng cuộc trưng cầu dân ý để thông qua 135 triệu USD và sân vận động mới ở Arlington được khánh thành năm 1994.

Năm 1992
Tháng 11
George Sr. thua cuộc đua tái tranh cử trước Bill Clinton. Không giống như năm 1988, khi George W. tích cực huy động những người tôn giáo cánh hữu để bầu cho cha mình, ông không đóng vai trò lớn trong chiến dịch tranh cử của cha mình năm 1992.

Năm 1993
Dựa trên sự nổi tiếng của mình là chủ sở hữu của đội bóng chày Texas Rangers, George W. tuyên bố ông sẽ thách đấu thống đốc tiểu bang Texas - Ann Richards vào năm 1994. Chiến lược gia chính trị Karl Rove, người đã góp phần thuyết phục Bush chạy đua, gia nhập đội ngũ của ông cùng với giám đốc chiến dịch vận động tranh cử Joe Allbaugh và giám đốc truyền thông Karen Hughes. Phái đoàn báo chí Texas bắt đầu đề cập đến bộ ba này như là "tam giác sắt" của Bush.

Năm 1994
Tháng 11
Bush được bầu làm thống đốc với 53 phần trăm số phiếu sau khi chạy đua một chiến dịch vận động tranh cử mạnh mẽ và kỷ luật, thành thạo trong các cuộc tranh luận với Richards và nhấn mạnh chủ nghĩa bảo thủ xã hội và thất bại của Richards trong việc kiềm chế tội phạm vị thành niên. Bush bán cổ phần của mình ở Texas Rangers, bỏ túi lợi nhuận hơn 10 triệu USD.

Năm 1995
Ngày 17 tháng 1
Bush nhậm chức Thống đốc tiểu bang Texas. Ông xây dựng mối quan hệ vững chắc với cơ quan lập pháp tiểu bang do các đảng viên Dân chủ kiểm soát và thông qua các cải cách giáo dục và cắt giảm thuế sâu. Ông cũng xây dựng danh tiếng như là một nhà điều hành quyết đoán.

Năm 1998
Tháng 4
Bush tới Palo Alto, California, và Viện chính sách công Hoover, một tổ chức tư vấn trường phái bảo thủ tại Đại học Stanford. Trong khi ở California, ông được George Shultz mời đến một cuộc gặp ở nhà Shultz để nói chuyện với nhiều chuyên gia chính sách khác nhau, trong đó có Michael Boskin, John Taylor và Condoleeza Rice. Những người này đang tìm kiếm một ứng cử viên tổng thống cho năm 2000 với bản năng chính trị tốt - người mà họ có thể làm việc cùng.

Mùa thu
Các cuộc gặp giữa Bush và các chuyên gia chính sách tiếp tục ở Austin, nơi Bush đang làm tốt việc quyên tiền cho chiến dịch vận động tranh cử chưa chính thức của mình. Nhận thức được số phiếu bầu rất lớn từ các Kitô hữu trường phái bảo thủ, ông cũng gặp gỡ với các nhà lãnh đạo tôn giáo.

Ngày 3 tháng 11
Bush giành chiến thắng là thống đốc nhiệm kỳ thứ hai với 69 phần trăm phiếu bầu, đánh bại Garry Mauro.

Năm 1999
Ngày 2 tháng 3
Bush tuyên bố ông đang hình thành một ủy ban thăm dò cho cuộc đua tổng thống và vào tháng Sáu tuyên bố là ứng cử viên tham gia tranh cử tổng thống. Ông tuyên bố đã quyên góp được 36,3 triệu USD trong sáu tháng đầu năm 1999, gần gấp ba kỷ lục, và gấp đôi so với Al Gore.

Năm 2000
Ngày 24 tháng 1
Bush giành chiến thắng trong đại hội đảng ở Iowa, nhưng một tuần sau đó thua Thượng nghị sĩ John McCain 18 điểm trong cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire.

Ngày 3 tháng 2
Bush xuất hiện trước ống kính truyền hình bên cạnh Thomas Burch, một cựu chiến binh Việt Nam đã dẫn đầu các cuộc chỉ trích khắc nghiệt đối với cha của Bush về vấn đề tù binh chiến tranh. Burch cáo buộc Thượng nghị sĩ McCain đã phản bội các cựu chiến binh. Tới giờ phút này, rõ ràng Bush đang chạy một chiến dịch vận động tranh cử được tổ chức tốt và mạnh mẽ với sự ủng hộ trọn vẹn của Đảng Cộng hòa.

Ngày 19 tháng 2
Bush thắng cuộc bầu cử sơ bộ ở Nam Carolina với chênh lệch 10 điểm và tiếp tục đánh bại McCain ở chín trong 13 tiểu bang vào ngày Siêu thứ Ba. Đến tháng Ba, Thượng nghị sĩ McCain đã rời khỏi cuộc đua.

Mùa hè
Bush chọn Dick Cheney là bạn đồng hành và chấp nhận sự đề cử của Đảng Cộng hòa. Đối thủ Đảng Dân chủ của ông là Phó Tổng thống Al Gore.

Ngày 7 tháng 11
Ngày Bầu cử. Đến tối, rõ ràng là cuộc kiểm phiếu bầu cử cuối cùng xoay quanh Florida. Nhưng sẽ phải mất 36 ngày trước khi cuộc bỏ phiếu cuối cùng ở Florida được biết kết quả.

Ngày 13 tháng 12
Phó Tổng thống Gore thừa nhận thất bại và George Bush thắng cử tổng thống năm 2000.

NHỮNG NĂM THÁNG Ở NHÀ TRẮNG
Photo courtesy Sergio Vassio.

Năm 2001
Ngày 20 tháng 1
George Walker Bush tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 43 của Hoa Kỳ.

Ngày 29 tháng 1
Động thái đầu tiên trong một số động thái chính sách quốc nội táo bạo, Bush ký một sắc lệnh thành lập Văn phòng các Sáng kiến dựa trên Đức tin và Cộng đồng ở Nhà Trắng cho phép các tổ chức nhỏ hơn với các chi nhánh tôn giáo công khai hơn có thể nhận được tài trợ của chính phủ cho cải thiện xã hội.

Ngày 8 tháng 2
Bush đệ trình Quốc hội một kế hoạch cắt giảm thuế 1,6 ngàn tỷ USD trong 10 năm, biện luận rằng giảm thuế nhanh, trên diện rộng là cần thiết để thúc đẩy nền kinh tế đang chậm lại.

Ngày 27 tháng 2
Bush phác họa đề xuất ngân sách 1,96 ngàn tỷ USD của ông cho năm tài chính 2002 trước một phiên họp chung của Quốc hội. Phần lớn bài phát biểu của ông tập trung vào đề nghị cắt giảm thuế của mình. Kế hoạch ngân sách của ông kêu gọi tăng chi tiêu cho giáo dục và Medicare, trong khi kiềm chế tốc độ gia tăng chi tiêu tổng thể và trả bớt các phần của nợ quốc gia.

Ngày 1 tháng 5
Trong một bài phát biểu tại Đại học Quốc phòng ở Washington, DC, Bush phác họa kế hoạch phát triển và triển khai một lá chắn phòng thủ tên lửa quốc gia. Bush quyết định không rút hoàn toàn khỏi Hiệp ước Tên lửa Chống tên lửa đạn đạo năm 1972 với Nga, nhưng ông nói có sự cần thiết phải vượt qua những "di sản gây tranh cãi của Chiến tranh Lạnh" và "thay thế hiệp ước này bằng một khuôn khổ mới phản ánh sự đoạn tuyệt trọn vẹn và hoàn toàn với quá khứ."

Ngày 23 tháng 5
Phản ứng với các chính sách của Bush, Thượng nghị sĩ James Jeffords tuyên bố ông sẽ chuyển từ Đảng Cộng hòa sang Độc lập, do đó xóa bỏ thế đa số của Đảng Cộng hòa ở Thượng viện.

Ngày 26 tháng 5
Hạ viện và Thượng viện cuối cùng phê chuẩn một gói cắt giảm thuế 1,35 ngàn tỷ USD. Nó bao gồm các yếu tố chính trong chương trình cắt giảm thuế của Tổng thống Bush.

Ngày 28 tháng 6
Một cuộc thăm dò ý kiến của tạp chí Wall Street Journal / NBC News cho thấy Tổng thống Bush đạt được 50 phần trăm xếp hạng tín nhiệm, thấp nhất trong hơn năm năm qua.

Ngày 2 tháng 8
Hạ viện phê chuẩn một phiên bản của dự luật về quyền của bệnh nhân được Nhà Trắng ủng hộ. Kế hoạch này bao gồm một quyền giới hạn cho các cá nhân có thể kiện các kế hoạch y tế tại tòa án tiểu bang.

Ngày 9 tháng 8
Trong một phát biểu trước cả nước trên truyền hình, Tổng thống Bush tuyên bố ông sẽ cho phép ngân sách liên bang tài trợ nghiên cứu giới hạn trên các tế bào gốc phôi người. Bush nói ông sẽ ủng hộ các nghiên cứu được tài trợ bởi ngân sách liên bang trên 60 dòng tế bào gốc phôi đã được sản xuất, nhưng không cho phép nghiên cứu sử dụng các phôi thai hiện được lưu giữ trong các nhà hộ sinh hoặc phôi được tạo ra chỉ dành cho thí nghiệm.

Ngày 11 tháng 9
Khi các cuộc tấn công khủng bố xảy ra, Tổng thống Bush đang đến thăm với một lớp học lớp ba ở Florida. Ông có một tuyên bố ngắn trước công chúng, bay đến Căn cứ Không quân Barksdale ở Louisiana, nơi ông có tuyên bố thứ hai, và sau đó bay đến Căn cứ Không quân Offutt ở Omaha, Nebraska, nơi ông có một cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia bằng điện thoại có hình. Trở lại Washington vào buổi tối, Bush phát biểu trước cả nước, rằng, "các cuộc tấn công khủng bố có thể làm rung chuyển nền móng các tòa nhà lớn nhất của chúng ta, nhưng chúng không thể đụng đến nền tảng của nước Mỹ."

Ngày 14 tháng 9
Bush tham dự một buổi cầu nguyện đa tín ngưỡng tại Nhà thờ Quốc gia như là một phần của "Ngày Quốc gia Cầu nguyện và Tưởng nhớ," tuyên bố: "Cuộc xung đột đã được bắt đầu, vào thời gian và điều kiện của kẻ khác. Nó sẽ kết thúc theo cách, và ở thời điểm, do chúng ta lựa chọn."
Thượng viện bỏ phiếu 98-0 và Hạ viện bỏ phiếu 420-1 ủy quyền cho Bush sử dụng "tất cả các lực lượng cần thiết và thích hợp" để trả thù những kẻ khủng bố. Bush cho phép một lệnh nhập ngũ 50.000 quân dự bị cho "bảo vệ nội địa."

Ngày 20 tháng 9
Bush phát biểu trước một phiên họp chung của Quốc hội và phác họa chiến dịch chống chủ nghĩa khủng bố của mình. Ông tuyên bố một cơ quan cấp nội các mới, Văn phòng An ninh Nội địa, sẽ được Thống đốc tiểu bang Pennsylvania - Tom Ridge lãnh đạo.

Ngày 7 tháng 10
Hoa Kỳ và Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland phát động các cuộc không kích vào quân Taliban nắm quyền ở Afghanistan và mạng lưới khủng bố Al Qaeda. Bush phát biểu trước cả nước trên truyền hình ngay sau khi các cuộc tấn công bắt đầu, nói, "Cuộc chiến hiện đang được tham gia trên nhiều mặt trận. Chúng ta sẽ không do dự, chúng ta sẽ không mỏi mệt, chúng ta sẽ không chùn bước, và chúng ta sẽ không thất bại."

Ngày 19 tháng 10
Lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ phát động các cuộc tấn công trên mặt đất đầu tiên ở Afghanistan.

Ngày 13 tháng 11
Kabul sụp đổ sau khi quân đội Liên minh phương Bắc chiếm quyền kiểm soát thủ đô Afghanistan. Bush ký lệnh cho phép sử dụng các tòa án quân sự để xét xử những công dân nước ngoài bị buộc tội khủng bố.

Ngày 13 tháng 12
Bush tuyên bố Hoa Kỳ sẽ rút khỏi Hiệp ước Tên lửa Chống tên lửa đạn đạo năm 1972 giữa Mỹ và Nga. Đây là lần đầu tiên trong kỷ nguyên hạt nhân, Hoa Kỳ rút khỏi một hiệp ước lớn về kiểm soát vũ khí.

Năm 2002
Ngày 8 tháng 1
Bush ký một biện pháp cải cách giáo dục sâu rộng thành luật. Là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối nội của ông, biện pháp này yêu cầu các bài kiểm tra mới trong môn toán và môn tập đọc cũng như các tiêu chuẩn cao hơn đối với giáo viên.

Ngày 10 tháng 1
Trong một buổi lễ ở Lầu Năm Góc, Bush ký một dự luật quốc phòng 317,2 tỷ USD, trong đó bao gồm tăng lương cho các binh sĩ, tài trợ cho các hệ thống vũ khí mới và một ngân sách gia tăng cho phòng thủ tên lửa quốc gia.

Ngày 29 tháng 1
Bush đọc bài Thông điệp Liên bang đầu tiên của ông, gọi Bắc Triều Tiên, Iran và Iraq là "trục ma quỷ". Trên mặt trận đối nội, Bush cam kết chống suy thoái kinh tế và tạo công ăn việc làm.

Ngày 4 tháng 2
Bush đệ trình Quốc hội một kế hoạch ngân sách 2,13 tỷ USD trong đó bao gồm những gia tăng đáng kể trong chi tiêu quân sự. Tổng thống tuyên bố những gia tăng này là cần thiết để chiến đấu trong cuộc chiến chống khủng bố. Các đảng viên Dân chủ phản đối, cho rằng kế hoạch ngân sách này bỏ qua nhu cầu trong nước và sẽ dẫn đến thâm hụt ngân sách.

Ngày 12 tháng 2
Ngoại trưởng Colin Powell điều trần trước Thượng viện rằng chính quyền Bush đang dàn xếp một kế hoạch "thay đổi chế độ" ở Iraq.

Ngày 14 tháng 6
Tại một buổi tiếp thống đốc tiểu bang Texas - Rick Perry, Bush gọi hành động tấn công phủ đầu chống lại một kẻ thù tiềm tàng là "học thuyết mới."

Tháng 8
Thủ tướng Đức Gerhard Schröder nói nước ông sẽ không tham gia vào cuộc chiến tranh do Mỹ dẫn đầu ở Iraq. Ông đang chạy đua để tái tranh cử ở Đức.

Ngày 3 tháng 9
Thủ tướng Tony Blair của Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland nói ông sẽ ủng hộ hành động quân sự của Mỹ chống lại Iraq, nói rằng những hành động tàn bạo của chế độ Iraq hiện nay là một vấn đề cần quan tâm trên thế giới.

Ngày 12 tháng 9
Bush trình bày vấn đề chống Iraq trước Liên Hợp Quốc. Trong một bài phát biểu trước Đại Hội đồng, ông khẳng định rằng các nhà lãnh đạo các nước trên thế giới cần phải buộc Saddam Hussein phá hủy vũ khí huỷ diệt hàng loạt, hoặc hành động để hạ bệ hắn ta sẽ là "không thể tránh khỏi."

Ngày 19 tháng 9
Bush yêu cầu Quốc hội trao thẩm quyền để giải giới Iraq.

Ngày 11 tháng 10
Thượng viện phê chuẩn việc sử dụng lực lượng quân đội Hoa Kỳ để chống lại Iraq. Hạ viện phê chuẩn nghị quyết này ngày hôm trước.

Ngày 16 tháng 10
Bush ký nghị quyết cho phép sử dụng vũ lực chống lại Iraq. Ông nói các nhà lãnh đạo các nước trên thế giới cần phải "đương đầu với trách nhiệm toàn cầu của chúng ta" để đối đầu với Saddam Hussein.

Ngày 5 tháng 11
Các đảng viên Cộng hòa giành lại Thượng viện và thêm sáu ghế tại Hạ viện. Các chiến thắng của Đảng Cộng hòa được coi là một thắng lợi lớn cho Bush, người đã tích cực vận động suốt 3 tuần trước đó.

Ngày 8 tháng 11
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí thông qua Nghị quyết 1441, một nghị quyết mới cảnh báo về "những hậu quả nghiêm trọng" nếu Iraq không tuân thủ các đợt thanh tra vũ khí nghiêm ngặt mới. Chính quyền Bush cam kết "không khoan nhượng" nếu Iraq không giải giới.

Ngày 22 tháng 11
Chính quyền Bush giảm bớt các quy tắc không khí sạch đối với tiện ích công cộng và ngành công nghiệp.

Ngày 25 tháng 11
Bush ký Đạo luật An ninh Nội địa, thành lập Bộ An ninh Nội địa mới để chống chủ nghĩa khủng bố ở trong nước. Bộ cấp nội các này giám sát các cơ quan chịu trách nhiệm giữ đất nước đảm bảo an ninh.

Năm 2003
Ngày 27 tháng 1
Sau khi trưởng thanh sát viên vũ khí làm chứng tại Liên Hợp Quốc rằng Iraq đã không hợp tác đầy đủ với họ, chính quyền Bush coi đáp ứng của Iraq trước yêu cầu giải trừ quân bị của Liên Hợp Quốc là không thích đáng.

Ngày 19 tháng 3
Cuộc chiến tranh ở Iraq bắt đầu. Trong một phát biểu trên truyền hình từ Phòng Bầu dục, Bush nói, "Chúng tôi không có tham vọng nào ở Iraq, ngoại trừ việc loại bỏ mối đe dọa và khôi phục quyền kiểm soát nước này cho chính người dân."

Ngày 21 tháng 3
Hạ viện phê duyệt ngân sách 2,2 ngàn tỷ USD gồm kế hoạch cắt giảm thuế của Bush.

Ngày 1 tháng 5
Bush hạ cánh trong một máy bay chiến đấu trên tàu U.S.S. Abraham Lincoln, một tàu sân bay ngoài khơi bờ biển San Diego. Ông tuyên bố các trận đánh lớn đã kết thúc ở Iraq.

Ngày 21 tháng 7
Trong lần xuất hiện với Thủ tướng Italy - Silvio Berlusconi, Tổng thống Bush kêu gọi các quốc gia khác chung tay giúp Iraq; ông cũng cáo buộc Syria và Iran chứa chấp những phần tử khủng bố.

Ngày 30 tháng 7
Tại một cuộc họp báo được tổ chức ở Vườn Hồng, Nhà Trắng, Tổng thống Bush được hỏi quan điểm của ông về đồng tính luyến ái. Ông nói ông đang tìm hiểu thủ tục pháp lý để xác định hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ.

Ngày 7 tháng 9
Trong một phát biểu trước cả nước trên truyền hình, Tổng thống Bush tuyên bố ông sẽ sớm yêu cầu một gói chi tiêu 87 tỷ USD từ Quốc hội cho việc tái thiết Iraq. Các đảng viên Dân chủ yêu cầu chi tiết về các hoạt động ở Iraq như là điều kiện cho gói chi tiêu, nêu lên sự trái ngược giữa kinh phí cuộc chiến tranh với kinh phí phân bổ cho các nhu cầu trong nước.

Ngày 5 tháng 11
Tổng thống Bush ký Đạo luật Cấm Phá thai từng phần, một dự luật nghiêm cấm một hình thức được sử dụng để phá thai trong thai kỳ thứ hai hoặc thứ ba. Đây là đạo luật đầu tiên hạn chế phá thai kể từ vụ Roe chống lại Wade.

Ngày 6 tháng 11
Tổng thống Bush ký gói chi tiêu 87 tỷ USD dành cho Iraq và Afghanistan sau khi được Quốc hội thông qua.

Ngày 8 tháng 12
Tổng thống Bush ký một cải cách Medicare trong đó bao gồm một chương trình thuốc kê theo toa cho người cao niên. Cải cách này đáp ứng lời hứa của ông trong chiến dịch tranh cử năm 2000 và sẽ tiêu tốn 400 tỷ USD trong mười năm.

Ngày 14 tháng 12
Hoa Kỳ tuyên bố đã bắt giữ được Saddam Hussein. Xếp hạng tín nhiệm của Tổng thống tăng thêm sáu điểm phần trăm, theo một cuộc thăm dò ý kiến của tờ báo New York Times / CBS News.

Ngày 19 tháng 12
Bush tuyên bố Libya đã cam kết giải giáp các vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học. Kể từ đó ông nhắc tới tiến triển này như một dấu hiệu rằng chính sách của ông trong cuộc chiến chống khủng bố có hiệu quả.

Năm 2004
Ngày 24 tháng 2
Bush kêu gọi một sửa đổi hiến pháp mà sẽ định nghĩa hôn nhân như là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ. Trong tuyên bố của mình, ông nói: "Hôn nhân không thể bị tách rời khỏi cội rễ văn hóa, tôn giáo và tự nhiên của nó mà không làm suy yếu ảnh hưởng tốt đẹp của xã hội." Các đảng viên Dân chủ cáo buộc tổng thống và các đảng viên Cộng hòa đang cố gắng chia rẽ đất nước trong một năm bầu cử.

Ngày 28 tháng 6
Hoa Kỳ chuyển giao quyền lực chính trị cho chính phủ Iraq lâm thời trong một buổi lễ bất ngờ dài năm phút được tiến hành sớm hơn hai ngày vì những lo ngại về an ninh. Trong suốt mùa hè và mùa thu, cuộc nổi dậy chống lại các lực lượng do Mỹ đứng đầu ở Iraq sẽ tiếp tục hình thành.

Ngày 22 tháng 7
Ủy ban ngày 11 tháng 9 phát hành báo cáo của mình. Ủy ban này khuyến cáo tái cơ cấu các cơ quan tình báo của quốc gia dưới một người đứng đầu cấp nội các. Đáp lại, Nhà Trắng phát hành một bản tuyên bố vào ngày 30 tháng 7 phác họa những cách thức chính quyền đã đặt ra để thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban.

Ngày 2 tháng 9
Tổng thống Bush chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa tại Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng hòa ở thành phố New York.

Sơn Phạm
PBS

Tags: history

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc