Chiếc giày nhỏ của người Nhật

shared from Hien Chi Vo.
-----
Tấm ảnh kỷ niệm của ông Phạm Văn Rạng khi thi đấu tại Nhật. (Ảnh tư liệu)

Những năm 1959, 1960, bóng đá Việt Nam Cộng Hòa thuộc hạng mạnh của châu lục. Ngoài chức vô địch SEAP Games 1959 (chiếc hcv bóng đá nam SEAP Games-SEA Games duy nhất cho đến nay người VN giành được), vô địch Merdeka 1966, bóng đá Việt Nam Cộng Hòa từng đứng hạng tư châu Á vào các năm 1959, 1960.

Năm 1959, bóng đá Việt Nam Cộng Hòa từng thắng Hàn Quốc (khi ấy đang là đương kim vô địch châu Á) 3-2 tại Malaysia. Sau chiến thắng đấy, đội tuyển Nhật năn nỉ được sang Sài Gòn thi đấu giao hữu với bóng đá Việt Nam Cộng Hòa chỉ để học hỏi kinh nghiệm. Lần ấy đội tuyển Nhật bị thua đến ba bàn trắng. Trấn giữ khung thành đội Việt Nam Cộng Hòa là “lưỡng thủ vạn năng” Phạm Văn Rạng cũng là thủ môn đội tuyển châu Á.

Tại bữa tiệc chiêu đãi sau trận đấu, lãnh đạo đoàn bóng đá Nhật tại Sài Gòn đã tặng cho đại diện bóng đá Việt Nam một đôi giày nhỏ và ví von: “Bóng đá Nhật ví với bóng đá Việt Nam nhỏ bé như đôi giày này. Chúng tôi mong một ngày nào đó bóng đá Nhật sẽ lớn mạnh và sánh vai cùng bóng đá Việt Nam”.

Tags: history

3 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc