Trở thành công dân Nhật Bản: Các thanh tra đang gõ cửa

Photo courtesy Tommaso Meli.

Không dễ để có một tấm hộ chiếu

Để trở thành một công dân Nhật Bản, ngoài các điều kiện khác, người nước ngoài còn phải thể hiện "hành vi tốt". Các quy định không nói rõ điều đó có nghĩa là gì, và cũng không đề cập đến phong cách sống kiểu Nhật (wafu). Nhưng đối với một người nộp đơn, ít nhất thì điều này có nghĩa là các thanh tra sẽ đến nhà họ, kiểm tra tủ lạnh và đồ chơi của con cái để xem người đó có đủ Nhật Bản hay không.

Thủ tục hành chính tùy tiện là lý do vì sao việc nhập quốc tịch Nhật Bản rất khó khăn. Bộ Tư pháp, cơ quan xử lý quá trình này, cho biết các thanh tra có thể đến nhà người xin nhập tịch và nói chuyện với hàng xóm của họ. Điều này không giúp ích được gì vì những người muốn mang những họ như Watanabes sẽ phải từ bỏ mọi hộ chiếu khác: Nhật Bản không cho phép song tịch. Và người xin nhập tịch phải đã sống ở Nhật Bản tối thiểu mười năm. Những yêu cầu khác như nói tiếng Nhật, sở hữu đủ tài sản thì tương tự như ở nhiều nước, nhưng vẫn còn khá phiền phức.

Chẳng ngạc nhiên khi có quá ít người được nhập tịch. Năm ngoái, chính phủ nhận được 12.442 đơn, mất 18 tháng hoặc lâu hơn để xử lý thủ tục; và đã cấp quốc tịch cho 9.469 người, so với gần 730.000 người tại Mỹ. Nhưng ít nhất điều này cho thấy hầu hết các đơn xin nhập tịch đều được chấp nhận. Phần lớn trong số họ là người Hàn Quốc và Trung Hoa. Công dân mới không còn phải dùng một cái tên nghe-giống-Nhật nữa. Và nộp đơn xin nhập tịch không hề mất phí, trái ngược với khoản phí 595 USD tại Mỹ và 1.236 bảng (tương đương 1.613 USD) ở Anh.

Minh Thu
The Economist

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc