Giáo dục giới tính: Không bao giờ là quá nhỏ để học

Đừng dại (một giờ), cẩn thận có thai. Photo courtesy Christian Hans.

Cuộc tranh luận về việc giới thiệu những kiến thức sức khỏe sinh sản cơ bản* trong các trường tiểu học.

Một điều phàn nàn thường thấy về giáo dục ở Anh là tất cả mọi thứ bắt đầu quá sớm: trẻ bốn tuổi phải bắt đầu đi học ngay sau khi cai được những giấc ngủ ngắn buổi chiều; những bé đang chập chững tập đi và gần như chưa thể cầm được bút thì đã được dạy viết chữ. Tuy nhiên có một môn mà một số người cho rằng độ tuổi bắt đầu học là quá muộn. Các tiết học đầu tiên về giới tính trong chương trình giảng dạy bắt buộc là ở các lớp khoa học cho học sinh từ 11 đến 14 tuổi với những điều cơ bản; các kiến thức về những mối quan hệ, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và sự dại dột khi mang thai ở tuổi thiếu niên được đưa thành những kiến thức tự chọn trong chương trình giáo dục "cá nhân, xã hội và sức khỏe". Các trường tiểu học chỉ cần có một chính sách về giáo dục giới tính và đối với một số người thì chính sách đó là "chúng tôi không dạy".

Được các tổ chức về sức khỏe sinh sản và trẻ em ủng hộ, một nhóm các nghị sĩ quốc hội từ các đảng khác nhau đang cố gắng để thay đổi những điều này. Trong một bức thư ngỏ gửi tới chính phủ được công bố trên tờ Daily Telegraph ngày 26 tháng 8, họ kêu gọi giáo dục giới tính ở tất cả các cấp, không phải chỉ là làm cho có mà cần được thực hiện bắt buộc và nên bắt đầu sớm hơn. Theo họ điều này có thể giúp giảm số thanh thiếu niên Anh mang thai ngoài ý muốn mà theo thống kê mỗi năm cứ một nghìn trẻ em gái dưới 18 tuổi thì có 40 em mang thai, tỉ lệ này của Anh đang bỏ xa các nước phát triển và chỉ đứng sau Mỹ.

Tuy vậy không phải ai cũng quan tâm dạy cho các bé về việc trẻ con được sinh ra như thế nào. Giáo viên tiểu học sẽ cảm thấy "bị tổn thương và không thoải mái" nếu được yêu cầu dạy một chủ đề nhạy cảm như vậy, một đại diện liên đoàn giáo viên phát biểu. Theo Quỹ Giáo dục gia đình, một tổ chức từ thiện với quan điểm truyền thống, việc này sẽ "làm giảm nghiêm trọng vai trò của các bậc cha mẹ", trong khi theo họ đây mới là nguồn cung cấp thích hợp cho những thông tin đó. Tệ hơn nữa, có những nghi ngại rằng giáo dục giới tính sớm hơn, hoặc nhiều hơn, trên thực tế sẽ trở thành một cách “vẽ đường cho hươu chạy” (to be billed). Tổng quan các bằng chứng về mối quan hệ giữa giáo dục giới tính và mang thai tuổi vị thành niên từng được công bố trên Tạp chí Y học Anh năm 2002 và không ngừng gây tranh cãi từ đó đến nay, cho thấy rằng các nghiên cứu càng chi tiết bao nhiêu thì lại càng ít có khả năng tìm được mối liên quan bấy nhiêu.

Tuy nhiên, theo Simon Blake, giám đốc điều hành của tổ chức tư vấn giới tính sức khỏe Brook Advisory Service, đó không phải điều khiến chúng ta tuyệt vọng. Tỷ lệ mang thai tuổi vị thành niên cao là không thể tránh khỏi: ngay cả ở Anh tỉ lệ này đang giảm, dù chậm, và ở Hà Lan, Thụy Điển và Thụy Sĩ, tỉ lệ này vẫn ở mức gần 1/4 so với ở Anh. Câu hỏi đặt ra là cần giáo dục giới tính tới mức nào để giảm tỷ lệ đó. Thanh thiếu niên nghèo và không có trình độ có khả năng trở thành cha mẹ tuổi teen cao hơn, điều này cho thấy rằng việc cải thiện giáo dục nói chung chứ không chỉ riêng giáo dục giới tính sẽ có hiệu quả. Ông Blake nói "Biện pháp tránh thai tốt nhất là khát vọng đổi đời.”

Nhưng điều đó không có nghĩa là giáo dục giới tính sớm không hợp lý với những lý do khác. Giáo sư về sức khỏe Roger Ingham tại Đại học Southampton cho biết "Vấn đề là cần giảng dạy các kỹ năng giao tiếp và hiểu rõ cơ thể của mình cho trẻ, do đó khi lớn lên, trẻ sẽ có khả năng chống lại sự ép buộc và sự thôi thúc bắt chước bạn bè phải làm tình." Ông cho biết thêm: "Không ai gợi ý rằng nên dạy một đứa trẻ bốn tuổi về quan hệ tình dục".

Ông cũng đồng ý rằng dù giáo dục giới tính sớm hơn và tốt hơn không làm giảm tỷ lệ mang thai tuổi vị thành niên nhưng điều đó cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của giáo dục giới tính. Ông nói phụ huynh tại Anh thường thấy xấu hổ khi nói chuyện với con cái về việc một em bé được sinh ra như thế nào, vì vậy một số trẻ không may bước vào tuổi dậy thì (puberty) trước khi bất kỳ ai kịp trang bị cho chúng kiến thức về những thay đổi thể chất ở độ tuổi này. Những trải nghiệm tình dục đầu tiên sẽ góp phần quyết định đời sống tình dục của trẻ trong tương lai — một tín hiệu xấu đối với nhiều thanh thiếu niên Anh. "Nếu bạn hỏi giới trẻ ở Hà Lan lý do của lần quan hệ tình dục đầu tiên, chúng sẽ nói với bạn rằng vì chúng yêu nhau," ông nói. "Còn ở Anh, chúng sẽ nói do chúng đã say, hoặc vì tất cả bạn bè đã làm việc đó, hoặc chúng có cơ hội và muốn thử xem nó như thế nào."

Bích Nhàn
The Economist

Bài trước: Thanh Lâu Mộng

* the birds and the bees
Tags: sex

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc