Hãy cố nói không

Đến Y thôi nhé, Plaza de España. Photo courtesy Eleazar.

Chương trình giáo dục giới tính dạy cách tiết dục đã sẵn sàng với chính quyền mới.

Judith Vogtli, giám đốc tổ chức giáo dục giới tính ProjecTruth có trụ sở tại phía bắc New York, e rằng thời kỳ hoàng kim của việc giáo dục giới tính về việc tiết dục có lẽ đã đến hồi kết. Chính quyền của Tổng thống Bush con đã cấp ngân sách hoạt động ở mức hơn 175 triệu USD/năm cho mô hình giáo dục giới tính này: tập trung dạy cách kiềm chế dục vọng của bản thân, coi đây là một biện pháp phòng tránh thai và các nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, và chỉ đề cấp đến việc sử dụng bao cao su khi việc kiềm chế không thành. Nhưng, với một Quốc hội và chính quyền mới, không ai có thể chắc chắn về vận mệnh của số tiền đó cũng như chương trình giáo dục giới tính này.

Bà Vogtli chỉ cần chờ một vài tuần. Tổng thống Barack Obama sẽ trình lên Quốc hội bản dự thảo ngân sách đầu tiên vào cuối tháng này. Trong khoảng thời gian đó, tổ chức của bà - một đơn vị được tài trợ hoàn toàn bởi chính phủ, vẫn tiếp tục cố gắng thực hiện các hoạt động như bình thường. Đó là chương trình giáo dục về việc tiết dục, kiêng ma túy và rượu bia trong các trường học tại New York và tổ chức Cuộc thi Sáng Tạo thường niên lần thứ sáu, mà các học sinh sẽ nộp bài tiểu luận, thơ, các tác phẩm nghệ thuật hoặc bài hát dựa theo chủ đề "Chờ đợi sẽ dễ dàng hơn vì ..."

Các chương trình giáo dục giới tính chỉ dạy về cách tiết dục đã gây ra rất nhiều tranh cãi kể từ khi nó được khởi xướng vào năm 1981 dưới thời của tổng thống Ronald Reagan. Một số người ủng hộ chủ nghĩa tự do đã gọi chương trình giáo dục này là “ngờ nghệch” và phần lớn ủng hộ một chương trình giảng dạy với các cuộc thảo luận về cả cách kiềm chế và biện pháp tránh thai. Kể từ khi chương trình này bắt đầu, Chính phủ liên bang đã chi hơn 1,5 tỷ đô-la, nhưng cho đến nay, Mỹ vẫn nằm trong nhóm các quốc gia phát triển có tỷ lệ mang thai ở độ tuổi vị thành niên cao nhất.

Những người ủng hộ phần lớn đều cho rằng: nguyên nhân là do các phương tiện truyền thông và văn hóa đồi trụy; và chính phủ cần phải hỗ trợ nhiều hơn cho chương trình để kìm hãm tỷ lệ mang thai ở tuổi vị thành niên và các bệnh lây truyền qua đường tình dục gia tăng. Tuy nhiên, những người phản đối lại đổ lỗi cho chính chương trình giáo dục giới tính này.

Họ đã đưa ra một số bằng chứng để chứng minh cho nhận định của mình. Theo Sarah Brown thuộc tổ chức tuyên truyền Chiến dịch quốc gia về ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên, không hề có bất kỳ một nghiên cứu được lựa chọn ngẫu nhiên nào chỉ ra được rằng chương trình giáo dục giới tính kiểu này có thể kiềm chế quan hệ tình dục, và một nghiên cứu từ trường Đại học Washington cho thấy: những thanh thiếu niên được giáo dục tình dục toàn diện sẽ có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn thấp hơn 50% so với những em chỉ học về cách kiềm chế.

Những người ủng hộ chương trình này mong muốn chính phủ để cho các trường ở địa phương tự lựa chọn loại hình giáo dục giới tính mà họ thích. Nhưng một dấu hiệu đáng ngại cho họ chính là việc: Quốc hội mới đã thay đổi trọng điểm giáo dục. Louise Slaughter, nữ nghị sĩ của New York và từng là một nhà khoa học, đã kiến nghị một dự luật liên quan đến việc tài trợ cho một chương trình giáo dục giới tính “đúng đắn về mặt khoa học” và toàn diện tại các trường học. Rất có khả năng dự luật này sẽ được thông qua.

Lưu Thúy
The Economist

Tags: sex

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc