Qatar nhỏ bé và một trật tự thế giới mới dưới thời Tổng thống Donald Trump?

...Dù nhỏ bé, Qatar không phải là 1 quốc gia yếu thế. Đây là nước sản xuất khí hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới và cũng là trung tâm hàng không kết nối Trung Đông với thế giới. Qatar là nơi đặt trụ sở của Al Jazeera, hãng truyền hình quốc tế duy nhất không bị kiểm duyệt trong thế giới Hồi giáo. Qatar cũng có mối quan hệ tốt đẹp với Iran, nhờ đó có thể khai thác những mỏ khí khổng lồ của nước này, đồng thời còn ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo.

Tuy nhiên, tất cả những điều này lại khiến Saudi Arabia không ưa Qatar. Trong quá khứ, Saudi đã nhiều lần cố gắng bắt Qatar làm theo ý mình nhưng đều không thành công. Cho phép Mỹ đặt căn cứ không quân, cho đến thời điểm này Qatar vẫn cảm thấy an toàn. Nhưng sự kiện vừa qua cho thấy khi Tổng thống Trump làm ông chủ Nhà Trắng, không ai có thể biết trước điều gì sẽ xảy ra với không chỉ Trung Đông mà còn với trật tự thế giới trong tương lai...
-----
Though tiny, Qatar matters. It is the world’s largest producer of liquefied natural gas and an airline hub. It is also host to Al Jazeera, the nearest the Middle East has to an uncensored broadcaster (so long as it does not criticise the Qatari monarchy). It has good ties with Iran, with which it exploits a vast gasfield. It is supportive, too, of the (Sunni) Muslim Brotherhood, the most popular face of political Islam. All this makes Saudi Arabia hate it. The Saudi regime has tried in the past to bend Qatar to its will, but failed. Qatar hosts a large American airbase, which until now has made it feel safe. But with Mr Trump in the White House, nobody is now so sure.

xem thêm ở cafef.vn, english here,

Tags: economics

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc