Vì sao quảng bá y học cổ truyền của Tàu đáng lo ngại?

shared from Giang Le,
-----
...TQ tự hào về những thành tựu kinh tế/khoa học mà họ đạt được thì phải cảm ơn những nỗ lực Tây hóa của các thế hệ đi trước. Có điều có vẻ như họ, hay chính xác hơn Tập Cận Bình, đã tự mãn hơi sớm. Khi nền kinh tế đã đủ lớn để bắt đầu có tiếng nói trên chính trường quốc tế, Tập muốn quay về một số giá trị của văn minh Trung Hoa trước kia. Cổ súy Khổng giáo bằng các viện Khổng Tử từ mấy năm nay và đang bắt đầu quảng bá y học cổ truyền (Traditional Chinese Medicine - TCM) ra thế giới. Bên cạnh lý do kinh tế có lẽ Tập muốn chứng minh rằng nền văn minh Trung Hoa cũng có đóng góp một điều gì đó cho nhân loại trong thế kỷ 21.

Nhưng theo bài báo này một điểm đáng lo ngại với tham vọng như vậy Tập đang vô tình làm suy yếu đi hệ thống y tế của bản thân TQ khi cố gắng đưa TCM lên ngang hàng với Tây y. Buộc các bệnh viện phải sử dụng Đông y, phổ cập lực lượng thầy thuốc Đông y, quảng bá các loại thuốc Đông y sẽ ảnh hưởng đến chất lượng y tế cộng đồng và sức khỏe người dân. Về lâu dài đây là điều không tốt cho nền kinh tế mà chỉ để nâng một chút tự hào dân tộc. Điều đáng lo ngại là khi TCM được TQ tìm cách quảng bá ra thế giới, VN đã và sẽ là điểm đến đâu tiên. Các thể loại sừng Tê, Đông trùng Hạ thảo, Kim ngưu Hoàn hoàn... chưa biết hiệu quả đến đâu nhưng sẽ gây tốn kém rất lớn cho xã hội, gián tiếp ảnh hưởng đến hệ thống y tế VN.

Tôi không phản đối Đông y nhưng nghi ngờ rất nhiều điều "tai nghe" về hiệu quả của nó. Thôi thì kệ Tập muốn làm gì thì làm với TCM nhưng xin các bạn hãy cảnh giác đừng share những "bài thuốc" không rõ nguồn gốc và hiệu quả ra sao. Cá nhân tôi vẫn tin vào Tây y, lưu ý chế độ ăn uống và tập tành nữa là đủ cho sức khỏe.

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc