Kiểm soát giá lương thực ở Venezuela

Xếp hàng từ tinh mơ để mua hàng được chính phủ trợ giá
Hàng trăm người xếp hàng dài từ 6h30 sáng tại Caracas, Venezuela (1 tiếng rưỡi trước khi cửa hàng mở cửa) không phải để mua iPhone mới nhất, mà là những thứ cơ bản hơn nhiều: rau quả hàng ngày.

Venezuela là một trong những nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới tại thời điểm mà giá năng lượng tăng cao, nhưng việc nhu yếu phẩm như thịt, sữa và giấy vệ sinh bị thiếu vẫn là vấn đề kinh niên của cuộc sống ở đây, thường biến việc mua sắm hàng tạp hóa thành việc được ăn cả ngã về không (hit or miss proposition).

Một số cư dân thu xếp thời gian của họ xoay quanh các chuyến giao hàng một lần một tuần cho các cửa hàng được chính phủ trợ giá như thế này, phải xếp hàng từ sáng sớm để mua một con gà đông lạnh hay túi bột mì, hay một chai dầu ăn trước khi không còn gì trong kho.

Việc thiếu thốn hàng hóa như này ảnh hưởng cả người nghèo lẫn người giàu một cách đáng ngạc nhiên. Ở siêu thị cao cấp La Castellana gần đó có rất nhiều gà và pho mát - kể cả trứng chim cút (quail eggs) - nhưng không có lấy một cuộn giấy vệ sinh. Chỉ có một vài túi cà phê ở kệ dưới cùng.

Khi được hỏi người mua hàng có thể lấy sữa ở đâu, người quản lý nói với giọng mỉa mai, "Tại nhà của Chávez ý". 

Source: NYTimes

Tags: economics

5 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc