Cách người nghèo kiếm tiền từ tắc đường ở Indonesia

Litjak chuẩn bị lên xe, trên tay là con gái 2 tháng tuổi
Để giảm số lượng xe hơi trên đường, các nhà làm luật ở Indonesia đã chọn một số đường huyết mạch mà họ gọi là "Vùng 3 trong 1". Trong các giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều, mọi người không thể đi vào đó nếu trên xe không có ít nhất 3 người. Vì vậy, gần các lối vào của những vùng này, đàn ông, phụ nữ, trẻ em đã đứng xếp hàng - giơ ngón trỏ lên - ra dấu những ai vội đi vào vùng có thể thuê họ.

Cô gái 20 tuổi Litjak trèo lên chiếc xe sedan màu đen, trong tay là cô con gái 2 tháng tuổi Nabilah, qua đó giúp một học sinh đại học đến lớp đúng giờ. Con gái Nabilah đã cho Litjak một lợi thế cạnh tranh, đó là giúp lái xe có 2 người với giá chỉ một người.

Litjak nói, cô có thể đi ít nhất 2 chuyến một buổi sáng, thu về 2 đến 3 đô la để góp phần trả tiền nhà. Litjak nói không bao giờ phải lo lắng về sự an toàn, và rất yêu công việc. Những người có thể trả tiền thường có xe tốt, vì vậy Litjak ngồi thoải mái trong xe có điều hòa, và nghe nhạc.

Litjak và những người khác làm việc này được gọi là 'traffic jockey'. Họ ăn mặc tươm tất mỗi sáng và có thể có khách hàng thường xuyên. Đối với một số người, đó là thu nhập duy nhất của họ. Số khác, ví dụ như Adik, 21 tuổi, coi đây là cách dễ dàng để có thu nhập thêm khi không phải làm việc đỗ xe...


Tags: economics

3 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc