Bóp vú có thể chữa ung thư?

Dưới đây là một cách tương đối mới để ngăn ngừa bệnh ung thư vú: 'bóp vú' để hướng dẫn các tế bào vú ác tính theo mô hình tăng trưởng bình thường (squeezing the breasts to guide the malignant breast cells to a normal growth pattern).

Các nhà khoa học tại Đại học California ở Berkeley cho biết các thí nghiệm đã dẫn đến những kết quả này có thể dẫn đến các phương pháp điều trị mới.  

"Con người đã biết đến trong nhiều thế kỷ rằng lực vật lý có tác động đến cơ thể chúng ta. Khi chúng ta nâng đẩy tạ, cơ bắp của chúng ta trở nên lớn hơn. Trọng lực là điều cần thiết để giữ cho xương của chúng ta mạnh mẽ. Ở đây, chúng tôi cho thấy rằng các lực vật lý có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và đảo ngược (reversion) của các tế bào ung thư ", ông Gautham Venugopalan, một thành viên hàng đầu của nhóm nghiên cứu nói.  

Các kết quả đã được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Sinh học tế bào tại San Francisco (American Society for Cell Biology in San Francisco).  

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát triển các tế bào biểu mô (epithelial) vú ác tính trong một gel được tiêm vào buồng silicone linh hoạt.  

Khi các nhà khoa học dùng lực nén (compression) để ép (squash) các tế bào trong giai đoạn đầu phát triển, các tế bào ác tính bị ép tăng trưởng một cách bình thường theo thời gian.  

Các tế bào thậm chí ngừng phát triển khi các cấu trúc mô vú được thành lập, ngay cả khi lực nén đã được gỡ bỏ.  

"Các tế bào ác tính chưa hoàn toàn quên làm thế nào để được khỏe mạnh, chúng chỉ cần các hướng dẫn đúng (right cues) để trở lại một mô hình tăng trưởng lành mạnh", ông Venugopalan, nghiên cứu sinh tiến sĩ nói.  

Ngược lại, các tế bào không bị nén tiếp tục thể hiện sự phát triển không kiểm soát được dẫn đến ung thư.

Hat tips to Mau Jasmin.

HPV không còn là vấn đề của riêng phụ nữ. Damn
Yêu bằng miệng giúp phụ nữ hết nghén
Tags: idea

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc