Indonesia: nền kinh tế năng động nhất ASEAN hiện nay



Một khu nhà đang xây, Jakarta, 30/01/2013. -REUTERS/Supri
Lê Phước -RFI

Trong khi các nước đầu tàu kinh tế thế giới chao đảo trong khủng hoảng kinh tế, thì Indonesia vẫn tăng trưởng mạnh, và hiện tại đã là đích ngắm mới của các nhà đầu tư thế giới. Chủ đề này đã và đang thu hút sự quan tâm của báo giới Pháp. Nhật báo Le Monde số ra hôm nay dành hồ sơ bàn về kinh tế Indonesia với dòng tựa đáng chú ý: "Indonesia, đại gia mới của Châu Á".

Trong bài xã luận của mình, Le Monde đã ví sự tăng trưởng của nền kinh tế Indonesia như sự cất cánh của chim thần Garuda. Trong Ấn Độ giáo, Garuda là một con vật cưỡi của thần Vishnu, được biểu thị bằng một con chim săn mồi có đầu người, với ba mắt và mỏ đại bàng cùng đôi cánh thật to. Garuda cũng chính là biểu tượng chính thức của Indonesia. Theo Le Monde, Garuda là biểu trưng sự phát triển vượt bật của Indonesia. Minh chứng cho sự phát triển đó là, hồi năm rồi, tăng trưởng của Indonesia đạt 6,3%, tức cao nhất trong khối G20 nếu trừ đi Trung Quốc.

Bàn về nguyên nhân của sự phát triển này, Le Monde tóm lược trong ba yếu tố chính:
Thứ nhất, đó là dân số nước này rất đông và tầng lớp trung lưu đang lớn mạnh. Dân số Indonesia hiện gần 250 triệu người, tức cao nhất trong 10 nước Asean. Theo thống kê, hơn ¼ trong số đó có thu nhập hơn 330 đô la/tháng, tức kém hơn Trung Quốc và Thái Lan, nhưng cao hơn nhiều so với Ấn Độ và Việt Nam. Đó là một nguồn nhân công, và đặc biệt là một thị trường tiêu thụ lớn. Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng Indonesia còn phải xây dựng thêm nhiều. Indonesia cần kích thích sản xuất nội địa, hạn chế xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài.

Nguyên nhân thứ hai giúp Garuda Indonesia cất cánh, theo Le Monde, đó là sự ổn định chính trị. Tờ báo nhắc lại, kể từ sự ra đi của "nhà độc tài Suharto" sau cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm 1998, đất nước này đã thật sự xác lập được dân chủ. Sự việc đó làm an tâm các nhà đầu tư quốc tế.

Thứ ba, Indonesia đã biết tận dụng sự năng động của nền kinh tế khu vực Đông Nam Á, khu vực năng động nhất thế giới. Indonesia nằm trên tuyến đường thương mại hàng hải giữa Ấn Độ và khu vực Viễn Đông, tạo điều kiện cho nước này thu hút các nhà kinh doanh trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, nhiều đại tập đoàn tại Indonesia là của những người Indonesia dân tộc Hoa, vì vậy những người này có rất nhiều mối liên hệ với hai khu vực năng động Hồng Kông và Singapore.

Ngoài ba điểm nêu trên, Le Monde còn nêu thêm một điểm thuận lợi khác của Indonesia, đó là hiện tại, đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc đã đến giai đoạn bão hòa, trong khi Indonesia lại tỏ ra an toàn hơn Ấn Độ trong mắt nhà đầu tư. Vì thế, nước này đang trở thành "một mảnh đất ưu tiên để chinh phục" của tất cả các tập đoàn xuyên quốc gia trên thế giới.

Một bí quyết tăng trưởng
Cũng trong hồ sơ bàn về Indonesia, Le Monde đăng bài: "Sự tỉnh giấc về kinh tế của con rồng Indonesia".

Bài viết bổ sung thêm một số thông tin đáng chú ý. Thứ nhất, đó là thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên của Indonesia. Kế đến, đó là đầu tư nước ngoài năm 2011 của Indonesia tăng 37%, đạt 19 tỷ đô la, và hứa hẹn năm nay sẽ đạt đến 21 tỷ đô la. Một điểm đáng lưu ý là không chỉ có các nhà đầu tư Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc tìm đến thị trường này, mà lượng đầu tư từ các nước Châu Âu cũng tăng lên.

Tờ báo nhận định, các nhà đầu tư tại Indonesia có thể có một nguồn lợi kép: đó là vừa tận dụng được thị trường tiêu thụ khổng lồ tại Indonesia, vừa sử dụng nước này làm bàn đạp để xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực. Tờ báo nhắc lại, giá lao động tại Indosia rẻ hơn nhiều so với các nước khác trong cộng đồng ASEAN, rẻ hơn phân nửa so với Trung Quốc.

Le Monde dẫn ra làm bằng trường hợp phát triển vượt bậc của thành phố Makassar. Thành phố này nằm cách Djakarta 1400 cây số về phía đông bắc, trên đảo Sulawesi, với dân số khoảng 1 triệu rưỡi người, được xem là cửa ngỏ phía đông của Indonesia. Tăng trưởng năm 2012 của Makassar là 8,6%, tức cao hơn mức trung bình 6,3% của cả Indonesia. Nguyên nhân phát triển của Makassar ngoài vị trí địa lý thuận lợi, ngoài nguồn nhân công dồi dào, còn có một điểm quan trọng mà như lời quan chức địa phương này tuyên bố: người ta có thể làm xong giấy phép lái xe chỉ trong 3 ngày trong khi ở địa phương khác phải đến 12 ngày, giấy phép xuất nhập khẩu chỉ trong một tháng trong khi ở địa phương khác là lâu hơn rất nhiều.

Bàn về mặt trái của chiếc mề đai, Le Monde cho biết, điểm yếu cần khắc phục lớn nhất của Indonesia đó là nạn tham nhũng lan tràn.

Nhật Bản muốn khai thác cá ngừ ở Đông Indonesia
Kinh tế Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm xuất quặng của Indonesia
Nhật rời Trung Quốc, nhưng không chọn Việt Nam?
Cách người nghèo kiếm tiền từ tắc đường ở Indonesia
Indonesia nhiệt đới
Selamat Datang Denpasar Bali!
Tags: work

4 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc